Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp phát triển nông nghiệp thông minh bền vững

Thanh Hà| 12/07/2018 17:18

(HNMO) – Trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2018, phiên hội thảo chuyên đề 5 với chủ đề “Tầm nhìn và giải pháp phát triển nông nghiệp thông minh bền vững” đã diễn ra chiều 12-7.


Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khu vực nông thôn hiện chiếm 70% dân số và khoảng 40% lực lượng lao động với hàng triệu mảnh ruộng là những thách thức lớn đối với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững. Muốn phát triển nông nghiệp thành công, phải cơ cấu lại nền nông nghiệp, và một trong những giải pháp đó là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thảo luận về các chính sách xây dựng nông nghiệp 4.0, các chuyên gia, đại biểu trong nước và các tập đoàn nước ngoài đã đưa ra các giải pháp nhằm gia tăng năng suất, phát triển nông nghiệp thông minh. Các tham luận cho rằng, khi tổ chức lại sản xuất theo chuỗi liên kết theo mô hình doanh nghiệp là hạt nhân liên kết, tổ chức sản xuất với hộ nông dân, trang trại, hợp tác xã để ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ số trong sản xuất và quản trị quá trình sản xuất quy mô hàng hóa, có truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, gắn với thương hiệu, thị trường và bền vững với môi trường.

Đáng chú ý, trong tham luận về "Tầm nhìn và chính sách phát triển nông nghiệp thông minh: Kinh nghiệm từ Lâm Đồng”, Tiến sỹ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất 5 giải pháp, trong đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu đề xuất mô hình kinh tế mới và quản trị trong kỷ nguyên số đối với cách mạng công nghiệp 4.0; các viện nghiên cứu cần có chiến lược nghiên cứu phần mềm và phần cứng ứng dụng giải pháp IoT để tạo ra công nghệ mới…

* Theo kế hoạch, sáng 13-7, Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế công nghiệp 4.0 – Industry 4.0 Summit 2018 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức chính thức khai mạc tại Hà Nội. Diễn đàn có chủ đề “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Chiều 13-7, phiên hội thảo chuyên đề 2 về “Xây dựng đô thị thông minh bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” do UBND TP Hà Nội chủ trì. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp phát triển nông nghiệp thông minh bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.