Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chắp cánh cho đặc sản "tiến vua" ra thế giới

Bài, ảnh: Minh Ngọc| 22/08/2018 07:06

(HNM) - Nhãn lồng Hưng Yên là đặc sản không ai không biết tiếng. Thế nhưng, những nỗ lực để loại quả “tiến vua” luôn được bảo tồn và phát huy giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử cũng như từng bước tiến ra thế giới, thì không phải ai cũng biết. Từ ngày 15-8, sản vật này đã có mặt trên các chuyến bay của Vietnam Airlines trong nỗ lực đưa những hương vị thuần Việt đến với bạn bè khắp năm châu...

Vietnam Airlines luôn mong muốn mang đến những dịch vụ tốt nhất cho hành khách.


Nhãn lồng Hưng Yên là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, và là vị thuốc nam lâu đời giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa và chữa trị các chứng bệnh về thần kinh, tim mạch, kéo dài tuổi thọ, nam khoa và chống ung thư, làm mỹ phẩm. Theo truyền thuyết, xa xưa ở chùa Hiến thuộc tỉnh Hưng Yên, có một cây nhãn xum xuê cành lá, năm nào cũng sai quả, mã đẹp khác thường, được người dân gọi là nhãn tổ. Một ngày nọ, có một vị quan đi tuần ngang qua vào đúng mùa nhãn chín. Ngài ăn thử, thấy hương thơm, vị ngọt biết đây là sản vật quý liền mang về dâng vua. Từ đó, nhãn lồng đã được coi là đặc sản và trở thành một trong mười hai lễ vật tiến vua thời bấy giờ. Người dân từ khắp mọi nơi cũng bắt đầu đổ về Hưng Yên để mong có thể được thưởng thức một lần thứ quả được gọi là “vương giả chi quả”. Trái nhãn lồng tiếp tục trở thành loại hàng hóa đặc biệt theo chân các thương lái đi ra nước ngoài, đặc biệt là được người dân Nhật Bản cực kỳ ưa chuộng vào thế kỷ XVI-XVII.

Theo thời gian, do điều kiện đất đai và khí hậu hiện nay đã biến đổi nhiều, nên giống nhãn lồng không còn được năng suất như xưa. Bên cạnh đó, người nông dân cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất mùa và bị cạnh tranh, ảnh hưởng đến sự duy trì giống quả về sau. Nhận thức rõ điều này, Hưng Yên bắt đầu triển khai nhiều dự án nhằm bảo tồn, đồng thời nâng cao chất lượng, giá trị vùng trồng nhãn tỉnh Hưng Yên, tạo ra những đột phá trong việc khai thác giá trị tiềm năng của cây nhãn lồng.

Hiện tại, nhãn lồng Hưng Yên đang được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap nghiêm ngặt, điển hình là việc không sử dụng các hóa chất độc hại trong danh mục cấm, dùng phân hữu cơ và vô cơ được cân bằng các chất dinh dưỡng… nhằm thỏa mãn các yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm của thị trường quốc tế. Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, năm nay, thời tiết thuận lợi nên nhãn sai hoa, tỷ lệ đậu quả cao, sản lượng dự kiến sẽ tăng 30% so với năm 2017.

Hiện nay, đã có nhiều giống nhãn mới được trồng tại Hưng Yên, nhưng nhãn lồng Hưng Yên vẫn được khách sành ăn ưa chuộng nhất. Nó đã trở thành thương hiệu độc quyền, mang nét đặc trưng và là niềm tự hào của những người con Hưng Yên. Luôn tự hào là cầu nối văn hóa và du lịch Việt Nam đến với thế giới, Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa công bố dự án đưa nhãn lồng Hưng Yên lên các chuyến bay làm món tráng miệng cho hạng thương gia các tuyến nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ ngày 15-8 đến 15-9.

Việc mang nhãn lồng Hưng Yên lên các chuyến bay là món quà tuyệt vời cho hành khách. Quả nhãn lồng to tròn, mọng nước, thơm dịu và ngọt ngào làm cho du khách nào cũng say mê. Ngoài ra, nhãn lồng vốn là cái hồn văn hóa dân tộc, mang nhãn lồng giới thiệu với khách quốc tế là vô cùng phù hợp với tiêu chí “dùng ẩm thực trên không để làm một trong những điểm chạm văn hóa đầu tiên mà Vietnam Airlines muốn dành cho hành khách”. Bên cạnh đó, hành động trân trọng và hợp tác cùng tỉnh Hưng Yên cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhãn lồng Hưng Yên nói riêng, nông sản Việt nói chung và giải quyết hiệu quả bài toán đầu ra cho người nông dân.

Thông qua việc hợp tác cùng Hưng Yên, Vietnam Airlines đang gửi gắm đến bạn bè trên khắp thế giới những hương vị tinh túy của thiên nhiên một cách thuần Việt nhất, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh cho đặc sản "tiến vua" ra thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.