Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở đường thông thoáng cho doanh nghiệp

Kính Lúp| 24/08/2018 06:38

(HNM) - Thời gian qua, chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện, theo hướng đồng bộ, thông thoáng và đơn giản hơn. Tất cả nhằm phục vụ nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp một cách nhanh gọn, hiệu quả. Sự cải thiện đó đã được cộng đồng quốc tế, nhất là doanh nghiệp đón nhận, đồng thuận.


Tuy nhiên, những gì đạt được vẫn chưa đáp ứng mong muốn của doanh nghiệp; đặc biệt là những vướng mắc về điều kiện kinh doanh. Đây là một vấn đề luôn “nóng”, được nhiều đơn vị miêu tả nếu thỏa mãn hết các điều kiện cụ thể là rất khó!

Trong bối cảnh đó, hiện lái xe tải của một số công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, thương mại (không phải là kinh doanh vận tải chuyên nghiệp) đã có thể an tâm khi lái xe trên đường. Nói là an tâm vì trước đây họ thường bị truy hỏi về giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu được cơ quan chức năng cấp cho phương tiện. Vậy nhưng, vừa qua vướng mắc này đã được giải quyết sau khi Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Công văn số 8619/BGTVT-VT, theo đó khi vận hành trên đường thì họ chỉ cần mang theo giấy xuất kho, lệnh vận chuyển hàng thuần túy theo mẫu quy định của Nhà nước đã có sẵn.

Hãy tưởng tượng mỗi ngày có bao nhiêu ô tô của các doanh nghiệp vận hành trên đường, trong đó có cả việc họ phải chở một số hàng hóa theo yêu cầu, hợp đồng cụ thể đã ký với đối tác. Từ đó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, từng doanh nghiệp, nhất là giảm bớt sự mệt mỏi của người lái xe.

Đây chính là nỗ lực của Bộ Giao thông - Vận tải nói riêng và các bộ, cơ quan quản lý nói chung nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục, vào cuộc trợ giúp doanh nghiệp một cách thực chất. Việc đó không chỉ mở đường thông thoáng tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển mà còn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, không được ban hành thêm điều kiện kinh doanh...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở đường thông thoáng cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.