Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế

Đức Anh| 28/08/2018 05:59

(HNM) - Tính từ đầu năm đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai danh sách 1.021 đơn vị nợ tiền thuế, phí với tổng số tiền nợ hơn 3.960 tỷ đồng.

Hướng dẫn người dân nộp thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Xác định công tác quản lý nợ đọng về thuế là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, nên ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn thành phố, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế.

Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND TP Hà Nội, Cục Thuế TP Hà Nội đã quyết liệt thực hiện các biện pháp đôn đốc cưỡng chế và thu hồi nợ thuế, bao gồm cả tiền chậm nộp theo đúng quy định. Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không để phát sinh nợ mới, đặc biệt nợ dưới 90 ngày và giao chỉ tiêu giảm nợ đến từng cán bộ công chức thuế. Ngoài ra, Cục cũng chú trọng và tăng cường sự phối hợp để phân loại các khoản nợ, thực hiện điều chỉnh các khoản nợ chờ xử lý, chờ điều chỉnh, các khoản nợ sai và nợ ảo; đồng thời thường xuyên đánh giá tiến độ thực hiện công tác quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế để từ đó đưa ra giải pháp thu hồi nợ phù hợp, kịp thời góp phần giảm số nợ đọng thuế.

Song song với các biện pháp đẩy mạnh việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế, Cục Thuế TP Hà Nội luôn thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, lắng nghe các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có các doanh nghiệp nợ thuế nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với các khó khăn, vướng mắc về nợ của doanh nghiệp liên quan đến dự án đất, Cục Thuế TP Hà Nội thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, xem xét gia hạn, giãn, xóa nợ, không tính tiền chậm nộp… để khơi thông dòng tiền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời giúp cơ quan thuế thu hồi được nợ đọng.

Đối với những vướng mắc, kiến nghị của người nộp thuế không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế, đơn vị đã tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Song trên thực tế, công tác thu hồi nợ thuế, phí và các khoản thu liên quan đến đất không chỉ là công việc của riêng ngành Thuế. Chính vì vậy, Cục Thuế TP Hà Nội định kỳ phối hợp với các cơ quan báo chí đăng công khai danh sách các đơn vị nợ thuế, phí và các khoản thu liên quan đến đất trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên website của Cục Thuế.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã đăng công khai trên website của Cục Thuế tại địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn danh sách 1.021 đơn vị nợ tiền thuế, phí, các khoản thu liên quan đến đất, với tổng số tiền nợ đã đăng công khai là hơn 3.960 tỷ đồng. Kết quả sau khi đăng công khai đã có 273 doanh nghiệp và dự án nộp 97,397 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 8, Cục Thuế công khai danh sách 272 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất, với số nợ hơn 1.001 tỷ đồng. Trong số 260 doanh nghiệp nợ thuế, phí đăng công khai đợt này, có 156 doanh nghiệp nợ thuế đã đăng công khai từ các năm trước.

Với sự nỗ lực triển khai quyết liệt các biện pháp của cơ quan thuế và sự phục hồi của nền kinh tế, mong rằng các chủ dự án, doanh nghiệp sớm thu xếp được nguồn tài chính để nộp các khoản tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ quyết liệt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.