Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường đồ chơi trung thu: Hàng nội “át” hàng ngoại

Thanh Hiền| 18/09/2018 06:38

(HNM) - Chỉ còn chưa đầy tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng thời điểm này, không khí tại các tuyến phố chuyên bán đồ chơi trung thu như Hàng Lược, Hàng Mã, Lương Văn Can đã rộn ràng, rực rỡ sắc màu.

Lo ngại về các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, năm nay, các bậc phụ huynh tiếp tục ưu tiên lựa chọn cho trẻ những món đồ chơi dân gian mang tính giáo dục cao. Đặc biệt, các sản phẩm đồ chơi trung thu trong nước được cải tiến mẫu mã, chất lượng nên ngày càng hút khách hàng, "át" hoàn toàn hàng ngoại nhập.

Khách hàng mua đồ chơi trung thu ở phố Hàng Mã.


Hàng "nội" mẫu mã đẹp hút khách

Dù các sản phẩm đồ chơi nhập ngoại hiện đại ngày càng trở nên phổ biến, nhưng những món đồ chơi truyền thống như tò he, mặt nạ giấy bồi, đèn ông sao… vẫn là những món quà không thể thiếu trong đêm rằm Trung thu. Tại các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Chả Cá, các sản phẩm đồ chơi truyền thống được làm từ chất liệu an toàn, mẫu mã có nhiều cải tiến, giá hợp lý, nên được nhiều người lựa chọn.

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt, một chủ quầy hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết, nắm bắt tâm lý khách hàng chuộng đồ chơi truyền thống, bảo đảm an toàn, các nhà sản xuất trong nước đã quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã, màu sắc tươi sáng, bắt mắt, giá bán hợp lý, nên được các trường mầm non, lớp mẫu giáo, cơ quan, đơn vị mua với số lượng lớn để tổ chức đón trung thu, hoặc làm từ thiện. Cũng theo chị Nguyệt, phải đến những ngày sát Tết Trung thu sức mua các mặt hàng đồ chơi nói chung mới tăng mạnh.

Về giá cả, những món đồ chơi nhỏ có giá chỉ từ 10.000 đến 70.000 đồng/sản phẩm, thường được khách hàng mua số lượng lớn để trang trí, tặng cho con em trong cơ quan, trường học… Cụ thể, đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 20.000 đến 25.000 đồng/chiếc; trống cơm loại nhỏ từ 40.000 đến 50.000 đồng/chiếc, cỡ đại 150.000 - 170.000 đồng/chiếc, mặt nạ làm từ giấy bồi có giá từ 20.000 đến 50.000 đồng/chiếc... Các loại đèn lồng truyền thống có đủ hình các con vật, nhân vật cổ tích… được bán với giá từ 25.000 đến 150.000 đồng/chiếc; đèn lồng nhựa dùng pin có giá 35.000 - 60.000 đồng/chiếc…

Ghi nhận tại các tuyến phố kinh doanh đồ chơi trung thu, các sản phẩm đèn lồng do Việt Nam sản xuất kinh doanh đồ chơi trung thu năm nay chiếm 70 - 80% thị trường và được cải tiến với mẫu mã bắt mắt hơn. Đáng chú ý, dù cùng mẫu mã, kích thước, màu sắc, hình dáng, song giá các loại đèn lồng trong nước lại rẻ hơn hàng nước ngoài.

Siêu thị ưu tiên kinh doanh đồ chơi "Made in Vietnam"

Các bạn trẻ tìm mua đồ chơi trung thu truyền thống. Ảnh: Giang Sơn


Nắm bắt được tâm lý của các bậc phụ huynh khi lo lắng chất độc hại có trong đồ chơi không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến con trẻ, tại nhiều cửa hàng như hệ thống Bibo Mart, Kids plaza hay các quầy đồ chơi của nhiều hệ thống siêu thị như Vinmart, Co.opmart, Big C… đã có kệ riêng trưng bày nhiều mẫu đồ chơi “Made in Vietnam”. Chị Nguyễn Hải Anh (quận Cầu Giấy) cho biết, con nhỏ chơi thường hay ngậm đồ chơi vào miệng nên chị phải lựa chọn các sản phẩm của Việt Nam có thông tin rõ ràng và dán nhãn hợp quy do cơ quan chức năng kiểm định, chứ không chọn các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Theo chị Tô Quỳnh Trang, nhân viên ngành hàng đồ chơi siêu thị Bibo Mart (quận Hai Bà Trưng), hiện các loại lồng đèn truyền thống của Việt Nam rất được ưa chuộng. Đặc biệt, lồng đèn Việt mang tính giáo dục cao thông qua hình tượng Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, hình ảnh biển đảo, cảnh sát biển, nhà giàn DK1… được các nhà sản xuất đưa vào trong mỗi chiếc lồng đèn... Đây là một trong những lý do khiến đồ chơi trung thu truyền thống chiếm đến 70 - 80% thị phần đồ chơi trẻ em trong hệ thống siêu thị Bibo Mart trong dịp này.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) cho biết, để góp phần tôn vinh giá trị truyền thống, mùa trung thu năm nay hệ thống siêu thị của Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh chỉ kinh doanh những sản phẩm đèn lồng có xuất xứ rõ ràng, an toàn cho trẻ của các thương hiệu uy tín trong nước.

Nhằm ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, cũng như quyền lợi người tiêu dùng, ông Trịnh Quang Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đang tiến hành kiểm tra các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên địa bàn toàn thành phố. Nếu phát hiện các cửa hàng kinh doanh, buôn bán đồ chơi nhập lậu hoặc có yếu tố bạo lực, phản cảm đơn vị sẽ xử lý nghiêm. Tất cả các mặt hàng đồ chơi không có tem hợp chuẩn, hợp quy, nguồn gốc không rõ ràng sẽ bị tịch thu, tiêu hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường đồ chơi trung thu: Hàng nội “át” hàng ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.