Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản an toàn

Thanh Hiền| 19/09/2018 07:11

(HNM) - Hiện nay nhu cầu sử dụng rau an toàn của người tiêu dùng Thủ đô rất lớn, nhưng các doanh nghiệp sản xuất, phân phối mặt hàng này gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ...

Doanh nghiệp giới thiệu nông sản an toàn tại Diễn đàn Kinh doanh nông sản, rau an toàn.


Thiếu sự liên kết


Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, thực trạng sản xuất và phân phối nông sản, rau an toàn tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hiện còn rất nhỏ về quy mô. Sản lượng và thu nhập trên diện tích đất canh tác chưa cao. Hiện, cả nước có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng, tuy nhiên diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. TP Hà Nội có tổng diện tích canh tác rau 12.000ha, với sản lượng rau đạt gần 600.000 tấn/năm, đáp ứng khoảng 60% nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô, 40% còn lại được cung cấp từ các địa phương khác. Trong đó, mỗi năm Việt Nam phải nhập nguồn giống sạch với giá trị lên tới 550 triệu USD. Chuỗi cung ứng cũng bị hạn chế bởi địa phương, vùng miền.

Trên thực tế, dù nhu cầu sử dụng rau an toàn của người tiêu dùng Thủ đô rất lớn, song các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lại đang gặp không ít khó khăn trong khâu tiêu thụ. Phân tích thực trạng này, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, tư duy thị trường đối với nông dân vẫn còn mờ nhạt. Ngay cả với những hợp tác xã, tổ hợp tác vẫn chưa nghĩ đến việc chế biến sâu. Có tình trạng còn bằng lòng với mức tiêu thụ hiện tại, không muốn mở rộng thị trường vì sợ không đủ nông sản cung ứng. Việc dán nhãn hiệu, xây dựng thương hiệu chưa được chú trọng.

Trong khi đó, hệ thống khách sạn, nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, bếp ăn tập thể trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp với lực lượng công nhân đông hàng trăm nghìn người, bếp ăn quân đội, trường học… là những nơi tiêu thụ và sử dụng lượng lớn sản phẩm nông nghiệp, nông sản hữu cơ, sạch, an toàn cần hướng đến. Mặt khác, các sản phẩm này đều có thể kết hợp với du lịch để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ khá hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa cũng cho biết, thực tế người tiêu dùng chỉ phân biệt được rau an toàn khi có tem nhãn nhận diện, tuy nhiên có rất ít doanh nghiệp thực hiện công đoạn này và tham gia sản xuất rau an toàn do vốn đầu tư lớn. Bên cạnh đó, giá bán sản phẩm cao, trong khi tiền lương người lao động còn eo hẹp.

Hỗ trợ doanh nghiệp liên kết hợp tác

Tại diễn đàn kinh doanh nông sản, rau an toàn do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội vừa tổ chức mới đây, đại diện các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ rau an toàn bày tỏ mong muốn được thành phố hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc kết nối sản xuất, phân phối, xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.

Phó Giám đốc Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Diễn đàn cũng là cơ hội để các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phân phối, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành phố được trao đổi, chia sẻ, liên kết hợp tác. Quan trọng hơn, đây còn là cơ hội giúp người tiêu dùng có dịp tiếp cận với các sản phẩm chất lượng của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, từ đó tăng cường kỹ năng nhận diện sản phẩm an toàn và kênh phân phối uy tín.

Một giải pháp để đưa nông sản đến gần với người tiêu dùng hơn vừa được Trung tâm triển khai là ra mắt website nongsanantoan hanoi.gov.vn. Tại đây, những thông tin về nông sản an toàn được cập nhật đầy đủ, cung cấp cho người tiêu dùng Hà Nội kinh nghiệm nhận diện nông sản sạch, an toàn bằng mã truy xuất điện tử QR Code, giới thiệu các sản phẩm uy tín đã được kiểm nghiệm, từ đó kết nối các chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm bền vững.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội Trần Thị Phương Hoa nhận định, trang web nông sản an toàn Hà Nội sẽ giúp các nhà sản xuất tiếp cận quy trình sản xuất theo các tiêu chuẩn khác nhau. Với các nhà phân phối, qua website này sẽ tìm kiếm được sản phẩm của những đơn vị sản xuất được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đặc biệt, trang web còn là diễn đàn để người tiêu dùng trực tiếp tham gia góp ý và phản ánh về sản phẩm dịch vụ với nhà sản xuất, nhà phân phối; phản ánh về chất lượng sản phẩm với cơ quan quản lý… Thời gian tới, Hội sẽ tuyên truyền tới các cấp hội, hội viên về website để chị em hợp tác và đồng hành. Đồng thời kêu gọi các nữ doanh nhân Thủ đô có nguồn hàng bảo đảm chất lượng, đầy đủ giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ tham gia quảng bá sản phẩm trên website nongsanantoanhanoi.gov. vn của Hà Nội.

Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của thành phố, để tiêu thụ nông sản, rau an toàn, việc các doanh nghiệp, cơ sở đẩy mạnh đổi mới phương thức sản xuất, tăng về số lượng và chất lượng nông sản, trong đó phát triển nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm hữu cơ, nông sản sạch là giải pháp cần thiết; đồng thời, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống bán lẻ hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.