Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Thanh Hiền| 29/09/2018 07:10

(HNM) - Theo lộ trình cam kết tại các hiệp định thương mại tự do, thuế nhập khẩu của các thị trường sẽ tiếp tục được xóa bỏ hoặc cắt giảm, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho hàng nông sản Việt Nam.


Tuy nhiên, nông sản Việt đang đối mặt với những thách thức không nhỏ khi xuất khẩu. Được biết, thị trường Hoa Kỳ đang đặt ra các quy định, yêu cầu phân tích nguy cơ dịch hại; thực hiện kiểm tra, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói, xử lý kiểm dịch thực vật; yêu cầu xử lý kiểm dịch thực vật đối với trái cây tươi Việt Nam. Cùng với đó, tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Australia, nhất là hàng nông - lâm - thủy sản phải đáp ứng các yêu cầu về sinh học và an toàn thực phẩm...

Những yêu cầu khắt khe nói trên đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết khi nhiều mặt hàng nông sản Việt hiện đang sản xuất manh mún, tự phát, dẫn đến chất lượng không đồng đều, khó kiểm soát an toàn thực phẩm và khó áp dụng các chuẩn mực của thế giới về truy xuất nguồn gốc…

Để khắc phục, về lâu dài Việt Nam cần có chiến lược xây dựng thương hiệu gắn liền với chất lượng; trong đó, tập trung cải thiện về đóng gói, mẫu mã, bao bì. Đồng thời, cần sớm có quy trình sản xuất chuẩn để truy xuất nguồn gốc, tăng cường kết nối, sản xuất theo chuỗi giá trị… giữ thế cạnh tranh lâu dài trên thị trường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.