Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đức Anh| 29/09/2018 07:18

(HNM) - Tại hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế diễn ra mới đây, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội đã lắng nghe, giải đáp và đưa ra phương hướng xử lý cho hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn đang có những vấn đề liên quan đến chính sách thuế.

Người dân đến nộp thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội.


Những băn khoăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách thuế đã được các doanh nghiệp nêu tại hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế do Cục Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức. Trong đó, các nhóm các vấn đề liên quan đến thuế thu nhập cá nhân với lao động nước ngoài và các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập tại Việt Nam, những khoản thu nhập chịu thuế, giảm trừ gia cảnh… được doanh nghiệp quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất.

Đại diện Công ty TNHH MTV Hãng phim tài liệu và khoa học trung ương đã bày tỏ sự băn khoăn về việc những người thử việc dưới 3 tháng, thu nhập từ 2 triệu đồng/tháng trở lên có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Hãng phim cũng kiến nghị cơ quan thuế cập nhật kịp thời danh sách các doanh nghiệp bỏ trốn, rủi ro về thuế để tránh tình trạng mua phải hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị này.

Công ty TNHH Sakata Việt Nam (Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên) lại thắc mắc về quy định tính thuế thu nhập cá nhân cho khoản bảo hiểm chi phí hưu trí đối với Ban Giám đốc do công ty mẹ tại Nhật Bản cử sang Việt Nam làm việc. Nêu vướng mắc về việc thuê địa điểm đặt ATM của các đơn vị quân đội, đơn vị hành chính sự nghiệp, đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội cho biết, trước đây ngân hàng vẫn thực hiện mua hóa đơn lẻ của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, sau khi quy định cơ quan hành chính sự nghiệp không được cho thuê tài sản công, nhiều cơ quan thuế địa phương đã từ chối không bán hóa đơn lẻ cho trường hợp này khiến ngân hàng không tìm được phương án xử lý thỏa đáng.

Tại hội nghị, những băn khoăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được các phòng chức năng của Cục Thuế TP Hà Nội giải đáp cụ thể. Theo ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, qua tổng kết, ghi nhận tại hội nghị, có thể nhận thấy, các vướng mắc tập trung vào việc thực hiện chính sách thuế thu nhập cá nhân, các khoản thu nhập chịu thuế, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, hoàn thuế… Hội nghị gặp gỡ, đối thoại không chỉ là dịp để cơ quan thuế trực tiếp giải đáp các thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp và cơ quan thuế đến gần nhau hơn.

Khẳng định cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, sự đồng thuận và phối hợp tích cực của người nộp thuế trên địa bàn là một nhân tố quan trọng giúp cơ quan thuế hoàn thành các mục tiêu. Thời gian qua, Cục Thuế TP Hà Nội luôn đặt sự hài lòng của doanh nghiệp lên hàng đầu.

Cục Thuế luôn chủ động nghiên cứu, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, tham mưu, kiến nghị với cơ quan chức năng xây dựng những cơ chế chính sách thuế phù hợp với thực tiễn. Qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp tục duy trì ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Cục Thuế cũng đã cập nhật kịp thời các văn bản chính sách thuế mới, hoặc sửa đổi bổ sung thông qua nhiều kênh từ tuyên truyền trực tiếp đến tuyên truyền gián tiếp qua website nội bộ của Cục Thuế và các phương tiện truyền thông đại chúng. Nhiều lớp tập huấn miễn phí, nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người nộp thuế trên địa bàn cũng đã được tổ chức.

Những kiến nghị và phản ánh của người nộp thuế được ghi nhận giải quyết kịp thời trong thẩm quyền hoặc báo cáo các cấp lãnh đạo cao hơn để trả lời nhanh chóng. Cục Thuế TP Hà Nội cũng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp hỗ trợ, đồng hành để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực vào ngân sách. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.