Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng mô hình nông nghiệp hữu cơ

Ngọc Quỳnh| 03/10/2018 07:12

(HNM) - Nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những mặt hàng nông sản sạch, TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiệu quả. Để nhân rộng những mô hình này, ngành Nông nghiệp thành phố cần khảo sát, quy hoạch các vùng canh tác sản xuất đủ lớn; đồng thời xác định thế mạnh, định hướng rõ thị trường.


Hà Nội hiện là địa phương trồng rau hữu cơ lớn nhất cả nước, với tổng diện tích hơn 50ha. Điển hình có một số mô hình quy mô lớn như Trang trại Hoa Viên (huyện Thạch Thất); Hợp tác xã Lúa gạo xã Đồng Phú (huyện Chương Mỹ)… Nhìn chung, các mô hình này đã và đang mang lại kết quả cao, với mức thu nhập từ 400 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/ha.

Bà Trương Kim Hoa, chủ Trang trại Hoa Viên cho biết: "Trang trại đang chăn nuôi lợn rừng với quy mô hơn 1.000 con lợn sinh sản và sử dụng 12ha đất để trồng rau hữu cơ. Hiện trung bình mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường gần 1 vạn con lợn giống, lợn thương phẩm chất lượng cao và hơn 300 tấn rau hữu cơ, tạo việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng".

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ dù mang lại nhiều lợi ích nhưng vẫn đối mặt với không ít khó khăn. Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Hà Nội mới dừng lại ở mô hình, chưa thể nhân rộng do diện tích canh tác hạn chế. Mặt khác, chưa có hệ thống văn bản hướng dẫn quy định cụ thể về sản xuất hữu cơ để người dân áp dụng vào thực tiễn. Việc cấp giấy chứng nhận, xúc tiến thương mại, cơ chế đầu tư, dịch vụ cung cấp vật tư cho nông nghiệp hữu cơ gần như chưa có. Khâu kết nối giữa người sản xuất và doanh nghiệp còn lỏng lẻo nên đầu ra sản phẩm bấp bênh.

Để sản xuất nông nghiệp hữu cơ phát triển ổn định, bền vững, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) Hoàng Thị Hậu cho rằng, các cấp, ngành cần xem xét, xây dựng ban hành bộ quy chuẩn và cần có một cơ quan chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ để các địa phương căn cứ thực hiện. Các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các mặt hàng nông sản hữu cơ trên thị trường, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm về kinh doanh, quảng cáo sai sự thật ảnh hưởng tới người sản xuất chân chính.

Trước kiến nghị của nông dân, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, ngoài phối hợp với các địa phương củng cố các hợp tác xã, làm tốt các khâu dịch vụ nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm, thời gian tới Sở sẽ tích cực triển khai các mô hình trồng rau, lúa hữu cơ và ban hành 10 quy trình kỹ thuật về sản xuất rau hữu cơ cho một số loại rau chính. Việc này sẽ triển khai trên nguyên tắc không sử dụng chất hóa học tổng hợp, chỉ sử dụng phân hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho hay, Hà Nội là một trong những địa phương có tiềm năng lớn để phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển hiệu quả, thành phố cần khảo sát, quy hoạch các vùng canh tác sản xuất hữu cơ đủ lớn. Hà Nội cũng cần xác định đúng lợi thế những sản phẩm chủ lực về hữu cơ trước khi quyết định cho các dự án đầu tư hoặc nông dân tham gia theo phương pháp này. Người sản xuất cần định hướng rõ thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ cho chợ, siêu thị hay xuất khẩu… Mỗi một thị trường đều có các yêu cầu về tiêu chuẩn hữu cơ riêng và để đáp ứng được các yêu cầu đó người dân phải tìm hiểu thị trường, đáp ứng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình nông nghiệp hữu cơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.