Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siết chặt quản lý rừng

Kính Lúp| 05/10/2018 07:04

(HNM) - Dư luận rất bức xúc trước nạn chặt, phá rừng liên tiếp diễn ra, với quy mô khác nhau, tại nhiều địa bàn khác nhau trong thời gian gần đây.


Trong khi đó, yếu tố chủ quan là do con người, đôi khi là những biểu hiện tiêu cực từ chính một số cá nhân, đơn vị có trách nhiệm bảo vệ rừng lại ít được nhắc đến. Đơn cử, vừa qua Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt tạm giam 4 tháng, phục vụ công tác điều tra đối với 2 cán bộ kiểm lâm thuộc huyện Nam Giang vì có liên quan đến việc 33 cây gỗ lim xanh cổ thụ - loại gỗ quý, bị chặt phá. Hiện trường để lại là những gốc cây đến mấy người ôm bị đốn ngã, với những vết cưa, chặt còn rất mới...

Vụ việc rồi sẽ được điều tra, làm rõ để xác định hết nguyên nhân, trách nhiệm và vi phạm của các cá nhân liên quan. Qua đó, dư luận mong muốn các cơ quan chức năng xử lý đúng người, đúng tội để làm bài học cho những người làm xấu đi hình ảnh của các lực lượng bảo vệ rừng.

Nước ta có diện tích rừng tự nhiên khá lớn, hằng năm còn được trồng thêm rừng để phủ xanh đất trống, đồi trọc, bảo vệ người dân sinh sống ngay tại địa phương và cũng là biện pháp bảo vệ đồng bằng ngay từ xa. Việc các trận lũ lớn, với tốc độ rất nhanh kèm theo lở đất khiến con người không kịp chống đỡ, gây hậu quả nghiêm trọng xuất hiện ngày càng nhiều xét cho cùng cũng một phần do nạn phá rừng mà ra.

Cần tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát các địa bàn có rừng kết hợp phát hiện sớm, nghiêm trị bất kỳ ai tham gia phá rừng, thượng tôn pháp luật để giữ rừng. Làm được vậy tức là bảo vệ môi trường, mà thực chất là bảo vệ con người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt quản lý rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.