Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diện tích nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh phía Bắc đạt 228.891ha

Ngọc Quỳnh| 06/10/2018 15:41

(HNMO) - Chiều 6-10, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo phát triển nuôi trồng thủy sản các tỉnh phía Bắc.

Ảnh minh họa: Internet


Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh phía Bắc là 228.891ha, chiếm 21,5% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn quốc, sản lượng 592.273 tấn, sản lượng cá giống đạt 62,7 tỷ con.

Các tỉnh phía Bắc có địa hình tự nhiên đa dạng, có thể phát triển nhiều loại hình nuôi trồng thủy sản như: Nuôi lồng bè trong hồ chứa, sông suối, nuôi ao, nuôi kết hợp trong ruộng lúa và đa dạng đối tượng nuôi, phát triển các thủy sản đặc sản, có giá trị.

Một số vùng có thể phát triển nuôi các đối tượng chủ lực phục vụ xuất khẩu và có giá trị kinh tế cao như: Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá song, cá vược, cá giò, hàu, tu hài, ốc hương... Thị trường tiêu thụ các đối tượng thủy đặc sản thuận lợi do gần các thị trường lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra những hạn chế trong phát triển nuôi trồng thủy sản của các tỉnh phía Bắc, đó là công tác nghiên cứu sản xuất giống, nhất là nguồn giống bố mẹ, chưa đáp ứng yêu cầu. Giá thức ăn cao dẫn đến chi phí sản xuất lớn, trong khi giá bán sản phẩm không ổn định. Việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều kho khăn do chủ yếu là sản phẩm tươi sống, trong khi cơ sở chế biến, thu gom sản phẩm còn rất thiếu và yếu.

Để nuôi trồng thủy sản phát triển toàn diện trên cơ sở tái cơ cấu ngành, các tỉnh phía Bắc tập trung khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, hạ giá thành, tổ chức lại sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết. Trước mắt, phát triển sản xuất hướng tới thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng, nhưng cần có định hướng mở rộng thị trường để xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện tích nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh phía Bắc đạt 228.891ha

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.