Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần đồng bộ, nhất quán

Kính Lúp| 02/11/2018 06:46

(HNM) - Thực tế cho thấy, quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nhất là xét về tiến độ, chưa bao giờ diễn ra suôn sẻ.


Mong muốn là vậy nhưng giữa mục tiêu và kết quả thực hiện là hai vấn đề khác nhau, nhiều khi nảy sinh sự “vênh” nhau, tức là “lệch pha” giữa các đơn vị, địa phương. Đơn cử, mới đây Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và nêu rõ ý kiến: Thành phố phải có sự quan tâm thỏa đáng, nghiên cứu tình hình cũng như có phương án, cách làm phù hợp để tăng tốc độ thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp do mình quản lý. Nhưng được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, thành phố chưa cổ phần hóa được doanh nghiệp nào, trong khi chỉ tiêu kế hoạch là cổ phần hóa 39 đơn vị (trong năm nay).

Rõ ràng, việc cổ phần hóa ở đây là không đạt kết quả và rất khó có thể biện luận dù đã được giải thích rằng do phát sinh một số vấn đề mới liên quan đến quy định pháp luật, khó khăn trong xác định giá trị doanh nghiệp, phương án sử dụng đất, công nợ, vướng mắc trong tổ chức thực hiện...

Xét đến cùng, các chủ trương, nội dung chỉ đạo phát triển kinh tế từ tầm vĩ mô luôn đòi hỏi sự đồng thuận, ủng hộ và quán triệt sâu sắc để đồng loạt triển khai thực hiện trên diện rộng. Đó cũng là yêu cầu của nguyên tắc hành động đồng bộ, nhất quán để có sự phối hợp kịp thời và hiệu quả giữa các cấp, các ngành, cơ quan quản lý, địa phương trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đồng bộ, nhất quán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.