Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công khai dự án đầu tư công cho nhân dân biết và giám sát

Nguyên Anh| 13/11/2018 07:07

(HNM) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, cần công khai, minh bạch việc giám sát những dự án đầu tư công cho nhân dân biết và giám sát, giảm thiểu sai sót.


Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội). Ảnh: Internet


- Theo ông, khâu kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư công thời gian qua có đạt hiệu quả như mong muốn?

- Dự thảo luật lần này về cơ bản đã thay đổi các quy trình thủ tục trong việc phê duyệt chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư. Bởi trong luật hiện hành đang quy định hết sức chặt chẽ, đến mức quá phức tạp, thậm chí không thể hiện được việc phải quy trách nhiệm cho ai là người quyết định đầu tư. Điều này sẽ làm chậm tiến độ đầu tư công và không quy định rõ trách nhiệm của những cơ quan chức năng, cá nhân khi phê duyệt các dự án này. Chính vì vậy, việc sửa đổi quy trình phê duyệt đơn giản hơn là cần thiết.

Tuy nhiên, việc giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án tại địa phương khi dự án được phê duyệt chưa thay đổi nhiều so với quy định hiện hành. Đây là một lỗ hổng trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công, dẫn đến xảy ra thất thoát, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Trong dự thảo luật lần này, cần đề cập công khai, minh bạch những dự án đầu tư công cho nhân dân biết và giám sát, qua đó tránh được những sai sót mắc phải như trong thời gian vừa qua.

- Theo ông, thời gian tới, cần có những quy định gì để tránh tình trạng đầu tư dàn trải?


- Luật Đầu tư công thời gian vừa qua đã hạn chế rất tốt việc đầu tư dàn trải. Số dự án trong giai đoạn này chỉ bằng 50% số dự án đầu tư trong giai đoạn trước. Mặc dù vậy, vẫn có hiện tượng đầu tư dàn trải, bởi có những dự án đã được triển khai từ những giai đoạn trước, dẫn đến việc phân tán đầu tư công của giai đoạn sau. Tuy nhiên, có những dự án được phân bổ vốn, nhưng trên thực tế khi triển khai giải ngân lại không giải ngân được do các dự án này chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, chưa đủ các điều kiện thực hiện.

Do vậy, việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này cần quy định việc chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc quy định về ưu tiên trong việc lựa chọn các dự án đầu tư. Cùng với việc minh bạch thông tin, cần xây dựng được bộ tiêu chí lựa chọn các dự án nào thực sự thuộc nhóm ưu tiên và trình tự để lựa chọn dự án ưu tiên vào danh mục các dự án đầu tư...

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công khai dự án đầu tư công cho nhân dân biết và giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.