Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh tình trạng lợi dụng xóa nợ thuế gây thất thu ngân sách

Nguyên Anh| 15/11/2018 18:33

(HNMO) - Bên lề Quốc hội, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) cho rằng, phải siết chặt quản lý, không để xảy ra tình trạng lợi dụng xóa nợ thuế gây thất thu ngân sách nhà nước.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh).


Theo đại biểu Thạch Phước Bình, thời gian qua, tình trạng nợ thuế, trốn thuế diễn ra rất phức tạp. Việc thu hồi nợ thuế và ngăn chặn tình trạng trốn thuế còn gặp nhiều khó khăn. Hằng năm, tỷ lệ này có giảm nhưng vẫn còn rất lớn. Hiện nay, trong dự thảo luật quy định về mức phạt chậm nộp với lãi suất 0,03%/ngày. Theo đại biểu, quy định như vậy không ổn vì mức quy định thấp, người ta sẽ lợi dụng việc này để chậm nộp thuế. Chưa kể, nếu ấn định 0,03%/ngày là không phù hợp với từng thời kỳ và khi áp dụng sẽ gặp nhiều khó khăn. “Vấn đề phạt chậm nộp thuế không nên quy định một mức cụ thể mà nên quy định theo hướng phạt bằng lãi suất quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố. Như vậy, sẽ phù hợp hơn và tránh được việc trốn thuế” - đại biểu phân tích.

Ngoài ra, đại biểu Thạch Phước Bình cho rằng, quy định xóa nợ thuế trong luật chưa chặt chẽ. Theo đại biểu, xóa nợ thuế là để số nợ thuế phản ánh sát thực tế và không quá “ảo”. Thế nhưng, ở chiều hướng ngược lại, chúng ta phải quản lý chặt chẽ, không để có việc lợi dụng xóa nợ thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.

Theo đại biểu, Luật Quản lý thuế hiện hành quy định Thủ tướng Chính phủ xóa nợ thuế từ 10 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, để cải cách thủ tục hành chính, dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) quy định tập trung thẩm quyền xóa nợ thuế cho Bộ trưởng Bộ Tài chính và cơ quan quản lý thuế. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ xóa nợ từ 5 tỷ đồng trở lên; Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan xóa nợ từ 1 tỷ đồng đến dưới 5 tỷ đồng. Bổ sung quy định phân cấp cho Cục trưởng Cục thuế, Cục trưởng Cục Hải quan xóa nợ với trường hợp nợ dưới 1 tỷ đồng.

“Dự thảo cần quy định chặt chẽ về đối tượng được xóa nợ thuế là người đã chết, được coi là đã chết, mất tích, doanh nghiệp phá sản, người không có năng lực hành vi dân sự... Đặc biệt, với doanh nghiệp phá sản, phải quy định hành lang pháp lý cụ thể, tránh hiện tượng lợi dụng việc phá sản để được xóa nợ thuế sau đó lại tiếp tục đăng ký kinh doanh mới” - đại biểu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh tình trạng lợi dụng xóa nợ thuế gây thất thu ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.