Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp phát triển chăn nuôi hữu cơ

Xuân Lộc| 16/11/2018 07:08

(HNM) - Ngày 15-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Chăn nuôi Hà Nội tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển chăn nuôi hữu cơ trên địa bàn Hà Nội.


Theo Hội Chăn nuôi Hà Nội, trong những năm gần đây, sản xuất theo hướng thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ là xu thế phát triển tất yếu ở các nước phát triển. Tại Hà Nội, hiện ở các huyện Sóc Sơn, Đông Anh, Thạch Thất, Ba Vì đã có 25 hợp tác xã, trang trại, nhóm nông dân sản xuất rau, chè, cây ăn quả hữu cơ. Nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận mua với giá cao.

Tuy nhiên, ông Bùi Tuấn Khải, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Hà Nội cho biết, sản xuất nông nghiệp hữu cơ nói chung và chăn nuôi hữu cơ nói riêng mới ở dạng sơ khai, sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, năng suất thấp, chưa tạo ra sản phẩm ổn định. Thực trạng này là do sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi hữu cơ đòi hỏi yêu cầu tương đối khắt khe như: Đất phải rộng, sạch, không bị ô nhiễm... Mặt khác, nước tưới cho cây trồng hay nước uống của vật nuôi phải là nước tự nhiên và sạch; thức ăn chăn nuôi chủ yếu là tinh bột, rau, củ, quả, không có hóa chất, kháng sinh... Ngoài ra, chăn nuôi hữu cơ đòi hỏi dài ngày, vật nuôi tăng trọng thấp, tiêu tốn nhiều thức ăn và nhân công, chi phí đầu tư lớn nhưng thị trường hạn hẹp, giai đoạn đầu tiêu thụ chậm, hiệu quả thu nhập thấp. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng chưa được quảng bá về lợi ích của thực phẩm hữu cơ, chưa có cơ quan xác nhận thực phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Mặc dù có nhiều thách thức và rủi ro nhưng phát triển chăn nuôi hữu cơ đang là hướng đi đúng vì nhu cầu sử dụng thực phẩm ngon, sạch, chất lượng cao tại Thủ đô ngày càng tăng. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước nhiệt đới, thời tiết thuận lợi cho phát triển nông nghiệp quanh năm, nhân công rẻ. Vì vậy, nếu được đầu tư tốt, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi hữu cơ cho nông dân thì sản phẩm hữu cơ có thể sản xuất với giá thành hợp lý, người sản xuất có thu nhập cao so với các phương thức sản xuất thực phẩm khác.

Ông Bùi Tuấn Khải cho rằng, Hà Nội cần hướng dẫn, quảng bá về tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật của chăn nuôi hữu cơ cho người nông dân hiểu, từ đó họ sẽ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật… bảo đảm chăn nuôi hữu cơ có hiệu quả. Cần đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng sản phẩm thực phẩm hữu cơ, thông báo rõ sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ sản phẩm, nơi bán để người tiêu dùng yên tâm mua và sử dụng. Các cơ quan chức năng cần có quy định cơ quan thẩm định, xác nhận thực phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn và cho phép lưu hành, giúp đỡ người sản xuất xây dựng thương hiệu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội đẩy mạnh các giải pháp phát triển chăn nuôi hữu cơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.