Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làng nghề vào vụ cuối năm

Bạch Thanh| 26/11/2018 06:55

(HNM) - Mặc dù còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song hầu hết làng nghề đã sẵn sàng sản xuất hàng hóa để phục vụ thị trường.

Sản phẩm bánh kẹo truyền thống làng Cổ Hoàng (xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên) được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.


“Rục rịch” vụ Tết

Đến thăm cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống của gia đình chị Trần Thị Xuân, thôn Cổ Hoàng (xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên), được biết, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu đường, mạch nha, lạc, vừng… và bảo quản cẩn thận.

“Phải vài tuần nữa bếp mới đỏ lửa 24/24 giờ. Loại bánh kẹo truyền thống này nếu để lâu, bảo quản không kỹ sẽ mất hương vị nên cơ sở làm ra đến đâu, tiêu thụ đến đó chứ ít tích trữ. Dự kiến, làng nghề này sẽ cung ứng cho thị trường hàng chục tấn bánh kẹo truyền thống phục vụ nhu cầu tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán” - chị Xuân cởi mở.

Trên địa bàn thành phố có hơn 200 làng nghề chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, không phải làng nghề cũng thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại “thủ phủ” bánh kẹo và thực phẩm phục vụ thị trường Tết ở các xã La Phù, Dương Liễu, Minh Khai… thuộc cụm làng nghề lớn của huyện Hoài Đức, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã chuyển biến tích cực so với những năm trước nhưng cũng chưa hết nỗi lo. Tại các làng nghề miến dong, việc các cơ sở sản xuất tẩy trắng hay nhuộm màu hầu như không còn do người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen, hướng tới sử dụng sản phẩm mộc cho an toàn...

Nhiều cơ sở đã đóng gói, ghi tem nhãn đầy đủ; ngược lại, nhiều cơ sở sản xuất đại trà, bán buôn cho thương lái, không có nhãn mác. Trong khi đó, ô nhiễm môi trường làng nghề vẫn tiếp tục gia tăng; tình trạng phơi miến dong tại các trục giao thông vẫn diễn ra phổ biến...

Đặc biệt, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo, mứt… tại một số làng nghề cho thấy, nhiều chủ cơ sở không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ các loại phụ gia; người lao động thiếu giấy chứng nhận sức khỏe; dụng cụ chế biến và vệ sinh cơ sở sản xuất chưa bảo đảm…

Còn đó những nỗi lo...

Không khí sản xuất sôi động ở làng nghề Cổ Hoàng, xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên.


Qua kiểm tra mới đây của lực lượng chức năng tại làng nghề bánh kẹo Cổ Hoàng (xã Hoàng Long, huyện Phú Xuyên), hầu hết cơ sở sản xuất truyền thống đều bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Tuy nhiên, một số làng nghề bánh kẹo khác “có tiếng” về mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang khiến nhiều người e ngại vì các cơ sở này thường làm thời vụ, tranh thủ tiêu thụ trong dịp Tết... Do đó, chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời; không nên để sản xuất ồ ạt, khi hàng ra thị trường tiêu thụ rồi mới phát hiện, xử phạt... sẽ khó kiểm soát triệt để” - Chi cục trưởng Chi cục Nông, lâm, thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang nhận định.

Cũng theo ông Trần Mạnh Giang, việc kiểm tra cơ sở sản xuất nhỏ lẻ tại các làng nghề, khu dân cư được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán, ngoài kiểm tra theo kế hoạch, đơn vị tham gia Đoàn công tác kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố tập trung kiểm tra chuyên sâu tại các cơ sở chế biến, cửa hàng nông sản thực phẩm. Qua đó có những khuyến cáo và định hướng cho người tiêu dùng các địa chỉ tin cậy và công bố những địa chỉ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để người tiêu dùng biết.

Về thị trường cuối năm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Đắc Lộc dự báo, do nhiều loại thực phẩm có nhu cầu tiêu dùng gấp 10 lần so với ngày thường nên lượng hàng hóa khá lớn, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra.

Trong khi đó, nhiều địa phương có các làng nghề lớn dường như còn thờ ơ với việc thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm, thậm chí dồn trách nhiệm cho cơ quan chuyên ngành. Trong dịp Tết Nguyên đán tới đây, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất tại làng nghề, tập trung vào các mặt hàng chủ lực như bánh, mứt, kẹo, rượu, giò chả…

Về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của các làng nghề dịp cuối năm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Nguyên đán như bánh kẹo, giò chả, thịt gia súc, gia cầm tươi sống… ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra đồng bộ trên các mặt, trong đó chú trọng kiểm tra nguồn nguyên liệu “đầu vào” tại các làng nghề chế biến, đặc biệt là các sản phẩm chăn nuôi, bảo đảm không có chất cấm, chất tạo nạc…

“Để công tác thanh tra, kiểm tra đạt kết quả, cơ quan chức năng rất cần nhân dân chủ động tố giác khi phát hiện cơ sở sản xuất không bảo đảm chất lượng. Đây chính là kênh thông tin hữu ích để cơ quan chức năng xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề vào vụ cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.