Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tồn đọng gần 20.600 container phế liệu nhập khẩu

Nguyễn Mai| 14/12/2018 14:24

(HNMO) - Sáng 14-12, Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với một số bộ, ngành về xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng.

Theo số liệu báo cáo tại hội nghị, đến ngày 30-11-2018, cả nước có gần 20.600 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển, trong đó số quá hạn trên 90 ngày khoảng 10.200 container.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, thực hiện Chỉ thị số 27 ngày 17-9-2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách, tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi các bộ liên quan thống nhất phương án giải quyết, xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển hiện nay.

Tại hội nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra phương hướng để các bộ, ngành trao đổi nhằm xử lý các container phế liệu nhập khẩu tồn đọng.

Cụ thể, đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng quá 90 ngày sẽ phân loại: Các lô hàng không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định, yêu cầu các hãng tàu có trách nhiệm vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam; trường hợp không thể vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đối với các lô hàng đáp ứng đủ quy chuẩn kỹ thuật về môi trường, cơ quan Hải quan sẽ tịch thu, sung công quỹ và bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng còn lại dưới 90 ngày, căn cứ quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Cơ quan Hải quan nơi lưu giữ phế liệu tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa và phân loại để xử lý cụ thể từng trường hợp...

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề xuất thành lập tổ công tác bao gồm nhiều bộ, ngành cùng giải quyết, xử lý nhanh việc tồn đọng phế liệu nhập khẩu...

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, sau cuộc họp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nhập khẩu phế liệu và những giải pháp mà các bộ, ngành đã thống nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tồn đọng gần 20.600 container phế liệu nhập khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.