Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chế độ nghỉ thai sản 6 tháng: Người lao động chờ hướng dẫn

Theo CP| 17/04/2013 16:09

Cổng TTĐT Chính phủ tiếp tục nhận được phản ánh của người lao động về việc các doanh nghiệp và Bảo hiểm xã hội các địa phương chưa thực hiện chế độ nghỉ thai sản 6 tháng với lao động nữ theo quy định...

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 157 Bộ luật Lao động thì lao động nữ được nghỉ hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Người lao động mong sớm được áp dụng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng


Tại tiết b khoản 2 Điều 240 Bộ luật Lao động quy định lao động nữ nghỉ sinh con trước ngày Bộ luật này có hiệu lực, mà đến ngày 1/5/2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi sinh con được thực hiện theo quy định tại Bộ luật này.

Liên quan đến quy định này, ngày 10/1/2013 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện chế độ này.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người lao động và doanh nghiệp, hiện nay, lao động nữ nghỉ thai sản đều rất băn khoăn việc có được hưởng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng hay không bởi vì mới được Bảo hiểm xã hội chi trả chế độ theo quy định cũ.

Như chị Nguyễn Thuỳ Dương (TP. Hồ Chí Minh; email: duong_vinasun@...), hiện công tác tại Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam cho biết, chị Dương sinh con ngày 19/1/2013, theo quy định mới, chị Dương được hưởng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng.

Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh mới chỉ chi trả chế độ bảo hiểm xã hội cho chị Dương 4 tháng với lý do chưa có băn bản hướng dẫn chính thức về vấn đề này.

Còn anh Phạm Công Dũng (Thái Bình; email: phamcongdungtb@...) phản ánh, vợ anh sinh con gái đầu lòng ngày 7/1/2013. Vợ anh Dũng cũng chỉ được Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình thanh toán hưởng chế độ khi sinh con là 4 tháng.

Không chỉ người lao động, nhiều doanh nghiệp cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm có văn bản hướng dẫn chi trả chế độ nghỉ thai sản 6 tháng.

Ông Trần Trung Hoàng, Trưởng phòng Tổ chức Công ty Cổ phần Rau quả Tiền Giang cho hay, hiện Công ty đã áp dụng chế độ nghỉ thai sản 6 tháng cho người lao động. Tuy nhiên, về chế độ của lao động nữ nghỉ thai sản thì theo giải thích của Bảo hiểm xã hội Tiền Giang, hiện tạm thời chi trả theo quy định cũ, khi có hướng dẫn cụ thể các đối tượng này sẽ được truy lĩnh.

Ông Hoàng cho biết thêm, mặc dù cơ quan đã giải thích nhưng Công ty ông vẫn nhận được nhiều ý kiến băn khoăn của người lao động.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình, do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa có hướng dẫn về việc chi trả chế độ thai sản theo quy định mới nên Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình chưa áp dụng. Những trường hợp thuộc đối tượng được hưởng chế độ thai sản 6 tháng nhưng mới được nhận tiền chế độ 4 tháng, khi có hướng dẫn, các đối tượng này sẽ được truy lĩnh theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cũng chia sẻ, cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng mong sớm có hướng dẫn để có cơ sở tính chế độ cho các đối tượng, đặc biệt là hướng dẫn về thời điểm bắt đầu tính hưởng chế độ (tính từ thời điểm sinh con hay thời điểm người mẹ nghỉ thai sản).

Trao đổi về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi và giải tỏa những lo lắng, băn khoăn cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chế độ nghỉ thai sản 6 tháng: Người lao động chờ hướng dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.