Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động để tránh lệ thuộc

Duy Biên| 17/10/2017 06:40

(HNM) - Theo Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, tất cả công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước 12 số. Đây là giấy tờ tùy thân đặc biệt quan trọng, thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân Việt Nam, được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam...


Theo quy định, thời gian giải quyết hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân đối với các thành phố, thị xã là 7 ngày, khu vực nông thôn 15 ngày, biên giới, hải đảo 20 ngày. Tuy nhiên, vừa qua, có trường hợp người dân đến làm thủ tục chỉ mất khoảng 15 phút, nhưng sau đó phải chờ đợi cả tháng trời vẫn không nhận được thẻ căn cước. Hệ lụy là nhiều người gặp phải vướng mắc khi giải quyết các giao dịch cần thẻ căn cước công dân liên quan đến mua bán nhà đất, ngân hàng, thẻ bảo hiểm y tế, thi bằng lái xe...

Trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo lý giải của đại diện Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) là do hệ thống máy in thẻ căn cước đang được bảo dưỡng sau quá trình hoạt động liên tục từ năm 2012 tới nay; thiếu phôi thẻ do việc nhập khẩu nguyên liệu, vật tư làm phôi thẻ căn cước bị gián đoạn.

Thực tế trên đòi hỏi các cơ quan chức năng phải sớm có giải pháp khắc phục dứt điểm.

Hiện nay, toàn bộ dây chuyền để sản xuất, cấp thẻ căn cước công dân đều phải nhập từ nước ngoài, vì Việt Nam chưa sản xuất được. Cùng với đó, chúng ta phải nhập nguồn vật tư và phải có các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ đi kèm. Và, kể từ khi triển khai cấp thẻ căn cước công dân tại 16 tỉnh, thành phố đến nay, đây là lần thứ 3 xảy ra tình trạng chậm cấp thẻ và đều có nguyên nhân thiếu nguyên liệu làm phôi thẻ. Như vậy có thể thấy, khâu tính toán, dự trù để thực hiện in thẻ của cơ quan chức năng chưa sát với nhu cầu thực tế.

Để khắc phục tình trạng trên, rõ ràng việc chủ động nguồn vật tư, nguyên liệu để in thẻ căn cước công dân là rất cấp thiết. Về lâu dài, Bộ Công an phải tính tới phương án tìm kiếm các đơn vị trong nước đủ khả năng sản xuất được loại thẻ này để vừa chủ động nguồn phôi, vừa giảm giá thành; đồng thời nghiên cứu, đào tạo đội ngũ cán bộ làm chủ công nghệ sản xuất, vận hành thiết bị máy móc, tránh bị lệ thuộc vào nước ngoài như hiện nay.

Ngoài ra, trong quy trình các địa phương chuyển dữ liệu về Trung tâm Căn cước công dân quốc gia (Bộ Công an) xử lý, sau đó phải chờ xác minh, in thẻ và chuyển về công an địa phương trả cho công dân cũng mất nhiều thời gian, khiến việc cấp thẻ căn cước bị chậm. Xảy ra tình trạng này là do mọi khâu đều đổ dồn về một chỗ nên trong trường hợp đường truyền dữ liệu gặp sự cố ở “trung tâm” sẽ dẫn đến “tê liệt” toàn hệ thống. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần xem xét, đổi mới quy trình cấp thẻ để vừa thuận tiện cho người dân, vừa bảo đảm hiệu quả.

Thẻ căn cước công dân có nhiều ưu việt so với chứng minh nhân dân nên hiện nay số lượng người có nhu cầu cấp mới, làm lại thẻ căn cước công dân ngày càng tăng. Để đáp ứng tình hình thực tế đòi hỏi các cơ quan chức năng cần chủ động nguồn vật tư và công nghệ, tránh tình trạng lệ thuộc, dẫn đến những sự cố như đã xảy ra thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động để tránh lệ thuộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.