Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vai trò nòng cốt

Chí Kiên| 18/11/2017 07:07

(HNM) - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước.


Với cách thức hoạt động có “tính mở”, Mặt trận Tổ quốc đã thể hiện rõ vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, phát huy tính tích cực của cá nhân tiêu biểu trong các giai tầng xã hội, dân tộc, tôn giáo; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc đã thể hiện vai trò nòng cốt trong đoàn kết, tập hợp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia xây dựng, giám sát, bảo vệ Đảng, Nhà nước.

Dẫn chứng để cho thấy rõ hơn về điều này là hoạt động Mặt trận Tổ quốc các cấp ở Hà Nội trong những năm qua đã hướng mạnh về cơ sở và khu dân cư, vào từng gia đình, sâu sát đến từng người dân. Nhiều địa phương đã chú trọng chỉ đạo và phối hợp xây dựng mô hình mới, với cách làm sáng tạo trên từng lĩnh vực, đi sâu vào từng đối tượng, bằng phong trào, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Từ đó, đã huy động được một nguồn lực lớn để chăm lo tốt hơn cho đời sống nhân dân...

Không dừng lại ở đó, vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc đã đáp ứng được lòng mong mỏi và sự tin cậy của nhân dân. Những vấn đề nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, đều được Mặt trận Tổ quốc giám sát, phản biện hiệu quả, như cải cách hành chính, xây dựng cơ bản, vệ sinh an toàn thực phẩm, đối thoại với nhân dân… Với cách làm kiên trì, bài bản của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở, cùng sự lắng nghe trực tiếp tâm tư, nguyện vọng người dân của các đồng chí lãnh đạo trung ương, TP Hà Nội, chất lượng các cuộc giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc ngày càng nâng cao, đi vào thực chất, góp phần quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền các cấp.

Để bảo đảm hiệu quả công tác mặt trận, chất lượng cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia, đặc biệt là ở cơ sở, giữ vai trò vô cùng quan trọng. Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở được bổ sung từ nhiều nguồn, trong đó nhiều người chưa được đào tạo cơ bản, chủ yếu làm việc bằng kinh nghiệm, là một khó khăn lớn cho việc xây dựng, phát huy tổ chức này. Đặc biệt, trong bối cảnh mọi mặt xã hội đang có sự phát triển không ngừng, việc tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ mặt trận cần được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Mặt trận Tổ quốc, bảo đảm các điều kiện cơ bản, cần thiết để tổ chức này thực hiện tốt vai trò và các nhiệm vụ được giao. Về phía Mặt trận Tổ quốc, cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phương thức hoạt động, nhất là việc phát động các phong trào thi đua yêu nước, truyền thống nhân ái của dân tộc và thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội.

Các cấp, ngành cũng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và tầng lớp nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết về vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc các cấp để người dân thêm tin tưởng gửi gắm tiếng nói, đóng góp trí tuệ, tâm huyết, xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

Bài học thành công của công việc nào, thời kỳ nào cũng thế - bắt nguồn từ sự đồng thuận trên dưới một lòng. Yếu tố ấy lại gắn liền với vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong triển khai những hoạt động của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vai trò nòng cốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.