Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm, đường hướng đã rõ

Bình Nguyên| 20/11/2017 07:16

(HNM) - Hàng loạt nội dung quan trọng đã được thảo luận, phân tích, đánh giá một cách thấu đáo, từ đó đề ra hướng đi, giải pháp phù hợp tại Hội nghị lần thứ mười một, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI.


Kinh tế Thủ đô đạt mức tăng trưởng khá cao, hằng năm đều tăng gấp 1,5 lần so với mức tăng bình quân cả nước; GRDP bình quân đầu người năm 2016 gấp 1,7 lần so với năm 2011. Thứ hai, tất cả chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự kiến của năm 2017 đều hoàn thành kế hoạch. Đáng chú ý, thu ngân sách trên địa bàn vượt 1,4% dự toán; 6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch gồm: Kim ngạch xuất khẩu, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước đô thị, số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, tỷ lệ lao động qua đào tạo…

Về tổng thể, đây là bức tranh hết sức lạc quan với gam màu tươi sáng. Những thành quả Hà Nội đạt được càng có ý nghĩa hơn khi “yếu tố tăng trưởng” không chỉ được chứng minh bằng các chỉ số, thông số cụ thể mang tính vĩ mô mà thực sự thấm sâu, tác động tích cực tới những vấn đề “sát sườn”, thiết thực với đời sống của từng người dân. Những thành tựu này càng đáng chú ý bởi Hà Nội còn là “nhạc trưởng” của Vùng Thủ đô, một trong hai đầu tàu kinh tế đóng góp vào thành công chung của cả nước - dự báo năm 2017 đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,7%.

Những thành tựu toàn diện trên các mặt kinh tế - văn hóa - xã hội… năm 2017 vừa là nguồn lực, vừa là động lực để Thủ đô đi tới, gặt hái thêm nhiều thành công lớn hơn nữa trong năm 2018 nói riêng, chặng đường phía trước nói chung. Trong đó, có rất nhiều phần việc, nhiệm vụ phải tập trung giải quyết: Đó là, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô như việc triển khai thực hiện nhiệm vụ do trung ương đề ra trên một số lĩnh vực còn chậm. Đó là, phải đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính; cải thiện, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Tăng cường xúc tiến đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa mục tiêu giảm nghèo, nâng cao tỷ lệ lao động đã qua đào tạo…

Năm 2018, như đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, là năm quan trọng trong thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Bởi vậy, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở phải tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát hơn nữa; tăng cường kiểm tra, giám sát, đổi mới phương thức lãnh đạo, đề cao trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu các cấp; huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ công tác.

Quyết tâm, đường hướng đã rõ và mỗi cán bộ, công chức, người lao động cũng như từng người dân… cần xác lập vị trí, vai trò của mình trong đó để từ từng phần việc, nhiệm vụ cụ thể được giao, có đóng góp xứng đáng cho Thủ đô Hà Nội. Liệu có thể hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao không? Có thể khắc phục những hạn chế đang tồn tại bằng cách nào? ... Đó là những câu hỏi của cuộc sống đang đặt ra, và cũng là động lực thúc đẩy mỗi người đóng góp sức mình nhiều hơn, hiệu quả hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm, đường hướng đã rõ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.