Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trọn vẹn tinh thần phục vụ

Hà An| 11/12/2017 06:45

(HNM) - Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng, rồi hoàn thuế, nộp thuế điện tử… đều là những khái niệm thể hiện sự kết hợp giữa công việc cũ với một phương thức thực hiện mới. Mục tiêu không nằm ngoài việc phục vụ doanh nghiệp tốt hơn, quản lý tốt hơn, thúc đẩy lao động, sản xuất, tăng trưởng kinh tế…

Phương thức thay đổi sẽ kéo theo sự đổi mới cả về tư duy làm việc: Giảm phiền hà, tiêu cực, giảm thời gian, bớt tiền bạc, công sức; tăng tính hiệu quả… cũng là góp phần hình thành, củng cố và lan tỏa tinh thần phục vụ khoa học, tận tâm, tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Rõ ràng, đây là tinh thần chung của cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ mà cả nước đang hướng tới.

TP Hà Nội cũng hòa nhịp mạnh mẽ vào tinh thần đổi mới, cải cách, mà cụ thể như việc phát triển, hoàn thiện dịch vụ điện tử đăng ký thành lập doanh nghiệp, hoàn thuế, nộp thuế… qua mạng, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động. Qua đó, kết quả đạt được đã phản ánh rõ nét những thay đổi đột phá, đó là, tỷ lệ nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng tính đến nay đã đạt tới 98%. Công việc này cũng kéo dài không quá 30 phút, thay cho thời gian quy định là 4 giờ. Bên cạnh đó, có hơn 98% doanh nghiệp đang hoạt động kê khai qua mạng và hơn 95% số tiền thuế được thực hiện nộp theo phương thức điện tử…

Có thể nói, đây là những kết quả đo đếm được, còn phía sau đó chắc chắn sẽ còn nhiều lợi ích to lớn đối với cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý mà không phải ngay một lúc có thể thấy rõ. Trong đó, lợi ích lớn nhất là chỉ số niềm tin vào tinh thần phục vụ của cơ quan quản lý đối với doanh nghiệp được nâng cao, những nguồn lợi khác về kinh tế, năng suất lao động gia tăng nhờ cải cách hành chính…

Cũng chính vì hướng tới mục tiêu, lợi ích lâu dài như vậy, tinh thần phục vụ thể hiện qua những dịch vụ điện tử cung cấp cho doanh nghiệp phải được hoàn thiện một cách trọn vẹn hơn.

Trước hết là con người, trực tiếp là các cán bộ làm công tác liên quan đến các dịch vụ điện tử không thể không thấm nhuần tinh thần tự đổi mới, tinh thần vì dân phục vụ. Tinh thần phục vụ tốt thì mới đủ sự kiên trì cũng như nỗ lực, sáng tạo để giải quyết nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, đây là những dịch vụ liên quan trực tiếp đến ứng dụng công nghệ thông tin nên việc xây dựng hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện thực hóa được những mục tiêu cải cách cũng vô cùng quan trọng. Ví như chất lượng giao diện, phần mềm… phải được cải tiến, nâng cao, tránh tình trạng “hình thức” hoặc không phát huy hết được hiệu quả sử dụng… Việc Cục Thuế TP Hà Nội cam kết thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng kê khai thuế, nộp thuế điện tử… bên cạnh việc thực hiện hoàn thuế điện tử cũng là một ví dụ về yêu cầu này.

Cùng với việc cập nhật, đổi mới về công nghệ, doanh nghiệp chắc chắn còn mong mỏi cơ quan quản lý sẽ có nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm thực hiện các dịch vụ điện tử nhanh chóng, chính xác nhất, giảm các tình huống giao dịch không thành công do nhầm lẫn… Rồi sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan thuế với các đơn vị liên quan như ngân hàng để tạo thêm nhiều thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận, sử dụng tốt những dịch vụ này bằng cách tổ chức, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho những người thực hiện nhiệm vụ khai, nộp thuế…

Sự hợp tác, cộng hưởng chặt chẽ như thế giữa các bên là cách tốt nhất để cùng nhau hướng tới sự trọn vẹn của tinh thần vì dân phục vụ, tạo ra động lực to lớn cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọn vẹn tinh thần phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.