Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thước đo hàng đầu!

Đình Hiệp| 10/01/2018 07:00

(HNM) - Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ trong xây dựng bộ máy chính quyền là nhiệm vụ quan trọng được các địa phương đặt ra trong xu thế hội nhập. Với Hà Nội, trung tâm kinh tế - chính trị của cả nước, mục tiêu đó luôn được đặt lên hàng đầu và đã được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung, hành động cụ thể và rõ nhất là việc xây dựng chính quyền thành phố theo hướng điện tử, chuyên nghiệp, hiện đại.


Với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành công việc”, kết thúc “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Hà Nội đã thu được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Song, cũng cần thẳng thắn thừa nhận rằng, dù cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, nhưng vẫn có tình trạng cán bộ chưa thực sự hết lòng, hết sức hoàn thành chức trách được giao; còn vi phạm các quy định, các nguyên tắc; né tránh, đùn đẩy trách nhiệm được giao…

2018 là năm thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 18-NQ/TƯ Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39- NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Hà Nội chọn chủ đề năm 2018 là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” để quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Từ chủ đề trên, thành phố xác định rõ những nội dung ưu tiên như: Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm thực hiện đầy đủ, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ về “Ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020” và Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức”. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực; có năng lực và tính chuyên nghiệp cao trong thực thi công vụ.

Các nội dung, nhiệm vụ đã được xác định rất rõ ràng. Nhưng để hiện thực hóa, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần phải khẩn trương vào cuộc, hoàn thành tốt chức trách được giao. Cụ thể, ngay từ những ngày đầu của năm, mỗi cán bộ, công chức, viên chức của thành phố cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc; đồng thời phải có nhiệt tình, tâm huyết, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực thi công vụ. Các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu phải "nghe được, thấu hiểu được và giải quyết được" những tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là những băn khoăn, lo lắng, bức xúc.

Với các cơ quan chức năng, cần thiết phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vấn đề phát sinh. Bởi, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời".

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thưởng phạt phân minh sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Và khi mỗi cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ góp phần tích cực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Sự hài lòng và niềm vui của dân là thước đo hàng đầu về hiệu lực, hiệu quả ấy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thước đo hàng đầu!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.