Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi ích nhiều mặt

Chí Kiên| 15/01/2018 07:11

(HNM) - Chỉ qua nửa tháng xăng sinh học E5 bán đại trà trên thị trường nhưng đã được người tiêu dùng đón nhận và có phản hồi tích cực. Con số 60% người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 ở Hà Nội là một tin vui...


Tín hiệu tích cực này cho thấy sự đúng đắn của một chủ trương có tác động xã hội sâu rộng mà trước khi triển khai vẫn có không ít ý kiến e dè, băn khoăn. Tuy vậy, vấn đề cần được nhìn nhận là dù người dân mua xăng trong bối cảnh nào thì họ đều chung nhận định: Chất lượng xăng E5 ổn định, chưa phát hiện điều gì bất thường đối với phương tiện khi vận hành.

Rõ ràng, thực tế này là minh chứng thuyết phục để đánh giá chất lượng xăng E5 và sự phù hợp của nó khi được lưu hành đại trà trong cộng đồng. Trước mắt, loại xăng sinh học này đã bảo đảm đủ nguồn cung và đáp ứng các tính năng kỹ thuật của động cơ xe, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn.

Điểm đáng ghi nhận nữa là người dân rất ủng hộ việc sử dụng xăng E5 để góp phần bảo vệ môi trường. Đây là nhận thức đúng đắn và phù hợp trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt; khí thải từ phương tiện cơ giới sử dụng xăng khoáng ở các đô thị lớn đang làm môi trường ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Ở góc độ kinh tế, người tiêu dùng được hưởng lợi khi giá xăng E5 thấp hơn xăng RON 92. Rõ ràng, đây là lợi ích đáng kể và có tác động lớn, bởi xăng là nguồn nguyên liệu đầu vào của nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Rộng hơn, sử dụng xăng E5 còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, thúc đẩy sản xuất trong nước, hạn chế phụ thuộc nhập khẩu nhiên liệu và tạo đầu ra cho nông sản.

“Vạn sự khởi đầu nan”, một chủ trương mới khó có thể tránh khỏi những nghi ngại ban đầu. Vì vậy, cơ quan chức năng cần kiên trì triển khai chương trình truyền thông sâu rộng với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với trình độ dân trí từng nhóm đối tượng, vùng miền, nhất là khu vực đô thị lớn như TP Hà Nội, nơi có tỷ lệ sử dụng nhiên liệu cao. Nội dung tuyên truyền cần thể hiện được lợi ích từ sử dụng xăng E5, đồng thời trả lời rõ những vấn đề dư luận còn băn khoăn, đó là mức độ an toàn khi sử dụng với chủ phương tiện, với động cơ xe… Ở đây, vai trò các cửa hàng xăng dầu và quan điểm chính thống của các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải, cơ khí chế tạo... rất quan trọng để bảo đảm thông tin tin cậy đến người tiêu dùng, qua đó tạo sự yên tâm, tin tưởng.

Cùng với việc tiếp tục làm tốt nhiệm vụ cung cấp xăng E5 đại trà bảo đảm chất lượng theo mục tiêu của Chính phủ, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu cần bảo đảm nguồn cung ethanol trong nước để phối trộn, đồng thời quan tâm phát triển vùng cây trồng cung cấp nguyên liệu sản xuất ethanol như sắn, ngô, mía… để có giá thành hợp lý, cạnh tranh được với nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Nhà nước đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng xăng dầu. Do vậy, các địa phương, ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm quy định chất lượng xăng E5 và việc lén lút bán xăng không đúng chủng loại, cụ thể là xăng RON 92.

Sự ủng hộ của đông đảo người dân là tiền đề cốt lõi khẳng định chủ trương đưa xăng E5 vào sử dụng đại trà là phù hợp xu thế. Lợi ích đã rõ, khi người dân tiếp tục đón nhận, sử dụng xăng sinh học cũng là sự đóng góp để chủ trương của Chính phủ đi vào cuộc sống hiệu quả, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích nhiều mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.