Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị

Nữ Quỳnh| 16/01/2018 07:35

(HNM) - Cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội vừa mới bước sang năm mới 2018 với hành trang là những thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, kỳ vọng tạo đà để bước vào chặng đường mới, nhanh hơn, chất lượng hơn; với những nhiệm vụ quan trọng đang đặt ra trước mắt.


Trong bối cảnh ấy, Hội nghị lần thứ mười hai Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI được tổ chức với nội dung trọng tâm là tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2017, thông qua các kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Năm qua, Đảng bộ TP Hà Nội đã nỗ lực, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch công tác của Thành ủy về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố. Thành ủy và các cấp ủy Đảng tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành bảo đảm tập trung, quyết liệt, sâu sát, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm; giải quyết tốt những vấn đề phức tạp, nảy sinh từ thực tiễn.

Thực tế công tác xây dựng Đảng cho thấy, vấn đề có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng, sự phát triển của đất nước là phải xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Theo quy luật phát triển, trong quá trình hoạt động, tổ chức Đảng nào cũng sẽ bộc lộ những yếu kém, mà nếu không quyết liệt chỉnh đốn những biểu hiện "lệch hướng", không duy trì tốt nhiệm vụ "xây dựng" sẽ có những nguy cơ làm cho Đảng đó trở nên suy yếu.

Từ thực tiễn ấy, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đi sâu và quyết liệt trong nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chính phủ đề ra mục tiêu xây dựng một chính quyền kiến tạo, minh bạch, hành động. Quốc hội cũng đặt vấn đề giám sát các ngành, các cấp kiên quyết hơn… Điều đó cho thấy rõ tính cấp bách, quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Vì thế, Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy Đảng đã chủ động tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 và 6 của Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Bên cạnh đó là tiếp tục triển khai đồng bộ Nghị quyết 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; làm tốt công tác nội chính, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng...

Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành và chỉ đạo quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 4-7-2017 với nội dung quan trọng là xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém gắn với một "thước đo" là giải quyết những vấn đề bức xúc của cơ sở. Vấn đề quan trọng đặt ra đối với từng cấp ủy là phải tăng cường kiểm tra giám sát, tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Loại bỏ trong tư duy của một bộ phận cán bộ những biểu hiện thiếu trách nhiệm, làm việc tùy tiện, nhất là ở cấp cơ sở. Tất nhiên, không phải cứ kỷ luật được nhiều cán bộ, đảng viên là thành công trong công tác xây dựng Đảng, mà vấn đề cốt lõi là tăng cường các cơ chế giám sát trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên; huy động sức lực và trí tuệ của toàn Đảng bộ, cán bộ và nhân dân chung sức cùng thành phố.

Nhiệm vụ xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh không là chuyện riêng, việc riêng của Thành ủy, của các tổ chức, cơ sở Đảng, mà phải được xác định là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của mọi tầng lớp nhân dân. Một khi từ lãnh đạo cao nhất đến cán bộ, đảng viên, người dân đoàn kết, quyết tâm thì không có khó khăn, trở ngại nào không vượt qua được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.