Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để cho gốc thật vững!

Duy Biên| 20/01/2018 06:15

(HNM) - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm, dồn trí tuệ và công sức cho công tác tổ chức xây dựng Đảng, trong đó đặc biệt là về cán bộ, bởi Bác Hồ đã dạy:


Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 diễn ra ngày 19-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Xây dựng Đảng rốt cuộc là xây dựng tổ chức và xây dựng con người, bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đường lối chính trị trong mỗi giai đoạn cách mạng.

Trong năm 2017, với tinh thần quyết tâm cao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đó là hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra, góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, đóng góp có hiệu quả vào thành tựu chung của đất nước. Nhiều văn bản liên quan đến công tác này đã được ngành tham mưu, ban hành. Cụ thể là Quy định số 89-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị quy định khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; Quy định số 90-QĐ/TƯ về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý... Đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TƯ ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Đáng nói hơn, với tinh thần nói đi đôi với làm, trong năm 2017, nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, trong đó có liên quan tới công tác tổ chức cán bộ đã bị phanh phui và đưa ra ánh sáng. Điều đó không chỉ giúp cắt bỏ được những "khối u" trong Đảng mà còn khiến người dân ngày càng tin tưởng vào Đảng, tiếp thêm sức mạnh cho Đảng.

Dẫu vậy, nhiệm vụ đặt ra cho công tác xây dựng Đảng thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn để cho cái gốc vững hơn. Bởi lẽ, như Ban Tổ chức Trung ương đánh giá, công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành điều lệ, các nghị quyết, kết luận, quy định về tổ chức xây dựng Đảng có lúc, có nơi chưa nghiêm, còn hình thức, qua loa, kém hiệu quả. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, chồng chéo, nhiều tầng nấc, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả;... Cơ chế kiểm soát quyền lực và tình trạng “chạy chức, chạy quyền” vẫn còn là nỗi niềm trăn trở, băn khoăn, lo lắng của các cấp ủy Đảng,..

Để giữ vững và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, trước hết, chính đội ngũ những người làm tổ chức cán bộ của Đảng cần đánh giá, bố trí cán bộ có đức, có tài một cách khách quan, trong sáng. Bên cạnh đó, xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống "chạy chức, chạy quyền" một cách hiệu quả. Nhiệm vụ này phải gắn liền với đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và đã được cụ thể hóa trong Quy định số 102/QĐ-TƯ về xử lý đảng viên vi phạm được Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành ngày 15-11-2017.

Với tinh thần tiên phong, mỗi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, phấn đấu hy sinh cho lý tưởng của Đảng một cách bền bỉ, luôn đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; là tấm gương mẫu mực để quần chúng noi theo.

Có vậy, cái gốc sẽ vững!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để cho gốc thật vững!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.