Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải rõ trách nhiệm

Chí Kiên| 17/03/2018 06:20

(HNM) - Không thể phủ nhận hiệu quả của các khu đô thị mới đang phát triển mạnh ở Hà Nội vì đã đáp ứng số lượng lớn nhu cầu nhà ở theo hướng hiện đại, có cơ sở hạ tầng đồng bộ, góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc đô thị.

Có thể nói tới tình huống “dở khóc, dở cười” cư dân thường gặp khi vừa về ở khu đô thị mới là không rõ chính quyền địa phương nào quản lý; hoặc chính quyền nơi khu đô thị tọa lạc không nhận được sự hợp tác của chủ đầu tư để quản lý dân cư… Hệ lụy là tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều nguy cơ; trong khi đó, mọi sinh hoạt thường ngày của cư dân như vệ sinh môi trường, học tập của con em,… cũng gặp phiền phức.

Đáng bàn hơn là vấn đề quản lý hành chính của khu đô thị. Khi chưa được bàn giao cho chính quyền địa phương thì việc quản lý nhân khẩu chưa rõ ràng, gây khó cho cư dân khi giải quyết các thủ tục hành chính. Thêm nữa, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm diện tích sử dụng chung, lòng lề đường… không được giải quyết triệt để, vì chưa rõ trách nhiệm. Hạ tầng khu đô thị như hệ thống thoát nước, giao thông… chưa được khớp nối đồng bộ vì thiếu sự hợp tác giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư…

Rõ ràng, vấn đề đặt ra lớn nhất ở đây là “cha chung không ai khóc”. Khi có chuyện xảy ra rất khó để xác định rõ trách nhiệm các bên. Phía chính quyền đưa lý lẽ chưa được bàn giao cụ thể nên chưa có phương án quản lý, còn chủ đầu tư cho rằng dự án chưa hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện bàn giao… Và mọi tồn tại, hạn chế, cư dân phải hứng chịu.

Trong bối cảnh các khu đô thị đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì thực trạng nêu trên cần sớm phải khắc phục với yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm các bên.

Theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP ngày 14-1-2013 của Chính phủ về Quản lý đầu tư phát triển đô thị, quy định các khu đô thị khi hoàn thành sẽ bàn giao về chính quyền địa phương quản lý hành chính; thời hạn bàn giao không chậm quá 3 tháng kể từ khi chủ đầu tư kết thúc dự án cũng như hoàn thành trách nhiệm khác theo quy định. Trong khi chưa thể bàn giao toàn bộ dự án, chủ đầu tư phải phối hợp với địa phương để giải quyết các thủ tục hành chính cho các hộ dân. Như vậy, pháp luật quy định đã rõ, vấn đề chỉ nằm ở chỗ trách nhiệm thực thi của từng bên thế nào, có vì quyền lợi của cư dân không?

Để giải quyết vấn đề trên, trước mắt, cần chấm dứt tình trạng đưa đẩy “quả bóng trách nhiệm”. Muốn vậy, chính quyền địa phương cần chủ động rà soát, kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để nắm kế hoạch, tiến độ xây dựng khu đô thị, qua đó đề ra tiến trình bàn giao cụ thể; cùng với đó là thúc đẩy thành lập đơn vị hành chính tổ dân phố, Ban Quản trị tòa nhà…

Chủ đầu tư khu đô thị phải thực hiện đúng cam kết với cư dân và chính quyền địa phương. Trong đó, quan trọng nhất là xây dựng khu đô thị phải đúng quy hoạch, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, để khi bàn giao về địa phương quản lý bảo đảm đồng bộ, thống nhất.

Với cư dân, trong mọi trường hợp, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, chính quyền địa phương để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trên cơ sở quy định pháp luật, kiên quyết nói không với những nơi chưa đáp ứng điều kiện đã cam kết.

Về phía các cơ quan chức năng, cần sớm hoàn thiện, thực thi nghiêm các quy định về lĩnh vực này; tăng cường kiểm tra, giám sát mọi mặt ở khu đô thị, nhất là những mặt tồn tại, nếu chủ đầu tư vi phạm cần xử lý nghiêm minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải rõ trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.