Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo nền tảng vững chắc

Bình Nguyên| 11/04/2018 06:37

(HNM) - “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” là chủ đề được Đảng bộ TP Hà Nội lựa chọn cho năm 2018. Sau một quý thực hiện, những kết quả đạt được khá toàn diện, to lớn và rõ nét; thể hiện qua những chỉ số tăng trưởng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Thủ đô.


Tuy nhiên, bên cạnh dấu ấn tích cực là chủ đạo, có tính bao trùm, vẫn còn một số vấn đề rất đáng suy ngẫm. Như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nêu rõ tại Hội nghị lần thứ mười ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, diễn ra ngày 10-4, đó là: Mặc dù thành phố đã có kế hoạch khắc phục những hạn chế nhưng Hà Nội mới cải thiện được 2 bậc Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và vẫn ở trong nhóm thấp. Công tác kiểm tra, giám sát của một số quận, huyện, thị ủy chưa chủ động. Một bộ phận cán bộ, công chức làm việc chưa hết trách nhiệm, có lúc, có nơi còn gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp...

Xem xét từ nhiều khía cạnh, cả về khách quan cũng như chủ quan, có thể thấy những hạn chế này - nếu không được khắc phục kịp thời, triệt để - sẽ không chỉ ảnh hưởng tới kết quả thực hiện chủ đề năm 2018 mà còn ảnh hưởng tới kết quả chung xây dựng và phát triển Thủ đô. Chính vì thế, những hạn chế đó rất cần được nhận diện sâu sắc từ mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị, từ cấp thành phố đến cơ sở.

Trong số những bài học kinh nghiệm chủ yếu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội, các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động chỉ ra, nổi bật vấn đề sau: Phải đặc biệt chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phát huy dân chủ và truyền thống đoàn kết, thống nhất, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân Thủ đô.

Như vậy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị là yêu cầu có tính xuyên suốt của Đảng bộ TP Hà Nội. Cùng với quá trình phát triển, yêu cầu đó mỗi lúc lại được đặt trước những tầm mức đòi hỏi cao hơn để bảo đảm cho tính hiệu quả trong xây dựng và phát triển Thủ đô bền vững về mọi mặt. Trước hết là tiếp tục thực thiện thật tốt nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thứ hai, đó là đòi hỏi thực hiện thật tốt yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Thứ ba, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn thành phố.

Tất cả những nhiệm vụ, giải pháp này đã và đang được thành phố thực hiện một cách bài bản, căn cơ, song rõ ràng với những cấp ủy, chính quyền còn “chưa chủ động”, những cán bộ, đảng viên còn chưa gương mẫu, đi đầu, "làm việc chưa hết trách nhiệm" hoặc "gây phiền hà"... không chỉ phải tự xem lại mình, từ đó có tâm thế vào cuộc với trách nhiệm cao nhất mà về mặt kiểm tra, giám sát, rất cần có những biện pháp kịp thời đối với cá nhân, đơn vị còn thờ ơ hay có vi phạm.

Vấn đề con người có ý nghĩa tối quan trọng! Thực tế đang đòi hỏi ở mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô ở mỗi ngành, địa bàn, lĩnh vực không ngừng học tập, rèn luyện, gương mẫu, ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Như Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: Các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở thực hiện nghiêm túc chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” gắn với thực hiện Nghị quyết 39, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hiệu quả đội ngũ công chức, viên chức.

Thực hiện có hiệu quả các yêu cầu trên chính là tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Thủ đô nói riêng, đất nước nói chung trong năm 2018 và trên chặng đường phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nền tảng vững chắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.