Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêu chí quan trọng

Chí Kiên| 07/06/2018 06:52

(HNM) - Tại không ít chung cư ở Hà Nội hiện nay, tình trạng không thiết kế hoặc thiếu chỗ để xe cho cư dân đang là vấn đề gây bức xúc. Cư dân thì cho rằng, chủ đầu tư không bố trí đủ chỗ đỗ xe để tận dụng không gian dành cho mục đích khác nhằm thu lời riêng. Chủ đầu tư thì biện minh, lượng phương tiện, nhất là ô tô phát triển quá nhanh, vượt quá dự liệu khi triển khai dự án.


Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh ở Hà Nội đã kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về quy mô dân số, dẫn đến các tòa nhà cao tầng, phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Tuy nhiên, hầu hết các khu chung cư mới chỉ thiết kế từ một đến hai tầng hầm, có nơi thậm chí không có nên không đủ chỗ đỗ ô tô, xe máy cho cư dân. Vì thế mới có chuyện, ở nhiều tòa nhà, ai "nhanh chân" thì có một chỗ để xe ưng ý, còn thì tự xoay xở.

Tình trạng trên đã vô tình gián tiếp giúp hoạt động mua, bán chỗ để xe ô tô hình thành và diễn ra phức tạp. Từ đó xảy ra các vấn đề về mất an ninh trật tự, tranh chấp bến bãi hay tăng giá trông xe vô tội vạ… Thực tế đã có không ít cư dân ở nội thành phải mua chỗ đỗ xe ô tô với chi phí lên đến hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng/năm. Thực trạng đáng buồn kể trên còn khiến các gầm cầu vượt, vỉa hè, lòng đường bị thu hẹp vì được tận dụng làm điểm đỗ phương tiện giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, gây ùn tắc giao thông.

Vì những lẽ trên, hiện nay, tại các dự án chung cư đang hoặc sắp mở bán, tầng hầm để xe được coi là một tiêu chí quan trọng để khách hàng quyết định có mua căn hộ hay không. Do đó, khi các tòa nhà cao tầng phát triển mạnh, nhu cầu người dân tăng cao thì việc tăng diện tích và số tầng hầm cũng như tận dụng quỹ đất làm các giàn thép đỗ xe cao tầng sẽ giải quyết được nhu cầu đỗ xe trên địa bàn thành phố.

Muốn vậy, không còn cách nào khác là các cấp, ngành chức năng cần tính toán xây dựng quy hoạch phát triển đô thị nói chung và bãi đỗ xe nói riêng (cả trên mặt đất và tầng hầm tòa nhà cao tầng) phải phù hợp với quá trình gia tăng dân số, phương tiện. Rõ ràng, đây là vấn đề tổng thể cần phải giải quyết một cách toàn diện mới mong khắc phục được tình trạng thiếu chỗ để xe.

Trong đó, đối với khu trung tâm "đất chật người đông", việc xây dựng tầng hầm để đỗ xe là phù hợp vì quỹ đất còn rất ít. Đặc biệt, đối với các tòa chung cư, việc quy định thiết kế có bao nhiêu tầng hầm căn cứ theo số lượng căn hộ để bảo đảm đủ chỗ để xe cho cư dân là rất cần thiết và cần sớm thực hiện theo lộ trình, qua đó có thể giảm tải cho hệ thống giao thông nội đô đang quá tải. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần nâng cao trách nhiệm trong xây dựng, quản lý quy hoạch; đồng thời có cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện cam kết và đầu tư vào lĩnh vực này...

Việc quan trọng nữa cần bàn là dù suất đầu tư cao hơn, bởi xây dựng tầng hầm chung cư rất tốn kém, nhưng ngược lại chủ đầu tư có lợi về mặt hình ảnh, thương hiệu khi những khu đô thị văn minh, đầy đủ tiện ích được hình thành, thu hút nhiều người mua căn hộ sẽ khiến các dự án sau này thêm sức hấp dẫn.

Thực tế tại một số dự án bất động sản đang triển khai hiện nay, với việc thiết kế mỗi tòa nhà có 3-4 tầng hầm để xe đã khiến chủ đầu tư bán hết hàng rất nhanh. Ngoài giá trị cho chính doanh nghiệp, đây còn là hình ảnh của sự phát triển bền vững, thể hiện trách nhiệm trước xã hội của doanh nghiệp.

Mọi giải pháp đưa ra phải bảo đảm không để người dân, những chủ sử dụng căn hộ chung cư, cũng là người có nhu cầu chỗ để xe máy, ô tô thực sự phải gánh chịu những chi phí phát sinh không phù hợp và gây phiền hà, tốn kém không nhỏ này. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chí quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.