Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm gỡ rào để tăng lực đẩy

Tuấn Kiệt| 24/09/2018 06:31

(HNM) - Có thể thấy, với nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, hội nhập mạnh mẽ, mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh thì việc nhắm đến con số hàng triệu doanh nghiệp là điều cần nghĩ tới.


Tuy nhiên, để đạt tới cột mốc ấy, cần phải có những bước đi mạnh mẽ cùng với những cải cách quyết liệt, xóa bỏ được những rào cản, mở rộng thêm cánh cửa khởi nghiệp. Mục tiêu sẽ khó thành hiện thực nếu từ nay đến năm 2020 không thúc đẩy mạnh mẽ cải cách môi trường, tạo thuận lợi tối đa để doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hiệu quả.

Gỡ bỏ rào cản, trao quyền tự chủ, kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp mới khởi nghiệp thành công là thông điệp và hành động xuyên suốt của Chính phủ trong những năm gần đây. Thực tế 2 năm qua, với việc thúc đẩy cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh từ Chính phủ và các bộ, ngành, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đã tăng lên nhanh chóng, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong năm 2017 giảm so với năm trước.

Và để tạo nên nền tảng đó, giải pháp mang tính cốt lõi xuất phát từ cơ chế, chính sách. Nhà nước có vai trò tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường kinh doanh bền vững. Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm mạnh hơn các thủ tục, điều kiện cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trên thực tế hiện còn tồn tại tư duy “không quản được thì cấm”, có những quy định không trực tiếp liên quan đến điều kiện kinh doanh nhưng lại mang tính “mệnh lệnh hành chính” gây không ít khó khăn, cản trở quyền tự do của doanh nghiệp.

Hiện nay, việc cải cách được cho là chậm. Các trở lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp vẫn còn nhiều, tập trung vào các yếu tố sản xuất, thủ tục và thực hiện nghĩa vụ thuế, phí hải quan với Nhà nước... Rồi có những hình thức kinh doanh mới mà quy định chưa có, khiến cơ quan quản lý loay hoay, doanh nghiệp cũng gặp vướng mắc. Điển hình gần đây là trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải có yếu tố công nghệ. Kể từ khi hãng Uber vào thị trường Việt Nam cho đến khi rời đi, chúng ta vẫn bàn thảo chưa xong chính sách quản lý.

Rõ ràng, chỉ khi xóa bỏ được các rào cản, dù là nhỏ nhất để có một môi trường kinh doanh tốt hơn, cạnh tranh hơn thì mới có thể kích thích khởi nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư kinh doanh. Cần thiết, Chính phủ có thể tạo một nhóm giải pháp để hình thành các nền tảng vĩ mô và vi mô tạo thêm niềm tin kinh doanh cho xã hội, hỗ trợ tăng trưởng.

Thủ tướng đã giao các bộ tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất bãi bỏ ít nhất 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành trong lĩnh vực quản lý và thủ tục hành chính đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là đến bao giờ xóa bỏ được đầy đủ như yêu cầu khi mà hiện vẫn còn có những bộ, ngành còn đang trong quá trình rà soát, xây dựng phương án…

Tất nhiên, việc gỡ bỏ các rào cản không chỉ dừng lại ở mục tiêu tháo gỡ khó khăn trước mắt, mà cần tính tới yếu tố lâu dài mang tính thúc đẩy phát triển. Trong hành trình vươn đến quốc gia khởi nghiệp đòi hỏi có cả sự tham gia của không chỉ những người làm kinh doanh, mà cả xã hội cũng cần có tinh thần khởi nghiệp. Khi đó chúng ta hoàn toàn có thể tự tin với mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp, thậm chí còn nhiều hơn nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm gỡ rào để tăng lực đẩy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.