Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp bước chặng đường vinh quang

Hànộimới| 10/10/2018 06:36

(HNM) - Cách đây 64 năm, đúng 16h ngày 9-10-1954, những tên lính thực dân cuối cùng rút qua cầu Long Biên, quân dân ta hoàn toàn kiểm soát TP Hà Nội. Sáng 10-10-1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị quân đội chia làm nhiều cánh quân lớn mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Hà Nội.


Kể từ thời điểm đó, Hà Nội - Thủ đô của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) sạch bóng quân thù, cùng cả nước bước sang trang sử mới: Kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

64 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô không ngừng nỗ lực, phấn đấu thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người từ Việt Bắc trở về Hà Nội: “Nhân dân Thủ đô ta có truyền thống cách mạng vẻ vang và lòng nồng nàn yêu nước, tôi chắc chắn rằng đồng bào Thủ đô sẽ hăng hái phấn đấu làm cho mọi ngành hoạt động của Thủ đô ngày thêm phát triển, để làm gương mẫu, để dẫn đầu cho nhân dân cả nước trong công cuộc củng cố hòa bình, thực hiện thống nhất, hoàn toàn độc lập; để xây dựng một đời sống sung sướng, tươi đẹp, thái bình mãi mãi cho con cháu chúng ta”.

64 năm qua, vượt bao khó khăn của chiến tranh, thời kỳ hậu chiến, thời kỳ bao cấp, Thủ đô Hà Nội vẫn đổi mới từng ngày với hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội quy mô lớn, nhiều công trình văn hóa, giáo dục, y tế, nhiều đại lộ, nhiều cầu lớn, nhiều khu đô thị mới, nhiều làng quê chuyển mình mạnh mẽ trong phong trào xây dựng nông thôn mới,… Đặc biệt, 9 tháng năm 2018, thành phố tiếp tục duy trì tốt đà phát triển trên các lĩnh vực và có những bước tiến vững chắc. Về kinh tế, GRDP tăng 7,17%. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 6,2 tỷ USD, gấp 5,4 lần cùng kỳ, đứng đầu cả nước. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt khoảng 219,44 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3%. Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 10,51 tỷ USD, tăng 21,6%... Công tác cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được chú trọng và có nhiều tiến bộ. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động.

Tiếp bước chặng đường vinh quang, trong giai đoạn cách mạng mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội cần phải nỗ lực hơn nữa để trở thành tấm gương mẫu mực, tiêu biểu cho cả nước; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đề ra. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, năng lực điều hành của bộ máy chính quyền, hoạt động của MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội; mở rộng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trong giao tiếp, ứng xử của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, tranh thủ mọi nguồn lực và môi trường thuận lợi cho phát triển, không ngừng nâng cao vị thế và uy tín của Thủ đô, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

Để xứng đáng với những công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, mỗi người Hà Nội hôm nay cần phát huy cao độ truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển toàn diện và bền vững, một Thủ đô xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Từ mốc son chói lọi hôm nay, nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai, chúng ta càng thêm phấn khởi, tự hào, trân trọng những gì đã làm được để tiếp tục ra sức phát huy; nghĩ suy, trăn trở về những gì chưa làm được để quyết tâm khắc phục, sửa chữa; càng thấm thía sâu sắc giá trị quý báu không gì sánh được của độc lập, tự do của dân tộc và hạnh phúc của nhân dân, giá trị của hòa bình và phát triển; càng tin tưởng vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước.

Trách nhiệm và sứ mệnh của chúng ta trước quá khứ lịch sử hào hùng của cha ông để lại, trước tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng Thủ đô và đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước. Dù phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, nhưng sự nghiệp cách mạng vẻ vang của chúng ta nhất định thành công vì chúng ta có sức mạnh từ cội nguồn lịch sử, có Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, có nhân dân dũng cảm, cần cù, sáng tạo đang vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Đó là ý chí và khát vọng của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội. Đó cũng là trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với cha ông và muôn đời sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bước chặng đường vinh quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.