Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không đơn thuần là ứng dụng công nghệ

Dục Tú| 04/11/2018 06:32

(HNM) - “Du lịch thông minh” đang là từ khóa được quan tâm trong ngành Du lịch. Về cơ bản, đó là sự phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông, mục tiêu hướng tới là mang lại lợi ích cho các bên liên quan trong lĩnh vực này.


Nắm bắt xu thế phát triển, xu hướng du lịch và triển khai chương trình phát triển du lịch thông minh là quá trình không đơn giản, đòi hỏi một bước chuyển cả về nhận thức và phương pháp hành động.

Gần đây, khi bàn về du lịch thông minh, dễ thấy sự chú ý dồn vào khả năng ứng dụng công nghệ nhằm kết nối các thành phần tham gia chuỗi dịch vụ du lịch, giới thiệu điểm đến, các loại hình dịch vụ về lưu trú, ẩm thực, giải trí, vận chuyển khách… Thực tế, giải pháp đầu tư ứng dụng công nghệ sâu rộng trong lĩnh vực du lịch đã đem đến hiệu quả nhất định, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - hai điểm đến quan trọng tại Việt Nam - cũng là những địa phương tiên phong trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm phát triển du lịch thông minh “có nét”.

Như tại Hà Nội, bài toán ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào phát triển du lịch nhận được sự quan tâm đồng thời của cả chính quyền thành phố và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Những phần việc đáng chú ý như lắp đặt hệ thống thuyết minh tự động, xây dựng trang thông tin điện tử “Hoàn Kiếm 360o”, phát triển ứng dụng mạng di động Myhanoi hay lắp đặt các trạm phát wifi miễn phí nhằm hỗ trợ du khách… mới là những bước đi đầu tiên.

Tuy nhiên, để đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách, qua đó, đem lại lợi ích ngày một lớn hơn cho doanh nghiệp du lịch và người dân, tiến trình phát triển du lịch thông minh không chỉ phụ thuộc vào yếu tố ứng dụng công nghệ, dù đó là phần việc không thể thiếu. Xem xét vấn đề một cách toàn diện và có trách nhiệm, tất yếu dẫn đến cách đặt vấn đề về nhu cầu tạo dựng hệ sinh thái du lịch đúng nghĩa. Cách hiểu ở đây là, về cơ bản du lịch là ngành dịch vụ và bởi vậy, muốn trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì trước tiên, chất lượng dịch vụ phải đạt đến một mức độ tương thích. Nói cách khác, việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách bài bản tạo cơ sở tích hợp toàn bộ thông tin cần thiết, có thể tiếp cận dễ dàng cho mỗi du khách kể từ khi họ còn phân vân về việc chọn điểm đến cho tới khi đặt mua vé máy bay, quyết định về điểm lưu trú, hình thức giải trí, ẩm thực, di chuyển tại nơi đến…

Suy cho cùng, công nghệ giúp mở ra cơ hội tiếp cận thông tin, lựa chọn hình thức du lịch cho khách, nhưng chính chất lượng dịch vụ trong chuỗi mới là yếu tố quan trọng bảo đảm cho họ có được sự hài lòng và tâm lý muốn ở lại lâu hơn hoặc trở lại nhiều lần hơn. Chất lượng dịch vụ trong chuỗi đó không chỉ liên quan tới khách sạn, nhà hàng, phương tiện di chuyển và điều kiện giải trí, mà còn là những yếu tố khác như phương thức thanh toán, môi trường tự nhiên và xã hội, danh lam, cảnh quan, di sản văn hóa… Như vậy, khi liên kết thành chuỗi, mỗi thành viên cần bảo đảm nguyên tắc thực hiện cam kết về chất lượng dịch vụ đối với khách vốn đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi trên môi trường mạng internet.

Khi mở rộng vấn đề, rõ ràng là phát triển du lịch thông minh không chỉ có phần việc ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông là quan trọng, mà liên quan tới hiệu quả tạo dựng môi trường du lịch tốt đẹp nhờ sự đồng tâm vào cuộc của nhiều ngành, địa phương và cả người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không đơn thuần là ứng dụng công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.