Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đổi mới, hiệu quả

Chí Kiên| 07/12/2018 06:38

(HNM) - Tiếp tục tinh thần đổi mới, đeo bám sự việc đến cùng, tại kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố khóa XV diễn ra chiều qua 6-12, những vấn đề


Một ấn tượng rõ nét tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn là các đại biểu đã trao đổi, tranh luận và đi đến cùng những vấn đề đã được nêu ra. Đó là HĐND thành phố đã tập trung vào hai nội dung đã được HĐND giám sát và Thường trực HĐND thành phố tổ chức phiên giải trình trong năm 2018, gồm: Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất nhưng chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai; Kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố. Điểm mới của phiên chất vấn là lựa chọn việc thông qua 2 nghị quyết mà nội dung đã được HĐND thành phố giám sát, giải trình gắn với chất vấn làm rõ vướng mắc, tồn tại, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nội dung HĐND đã giám sát.

Cách thức chất vấn cũng thể hiện rõ sự chủ động, sáng tạo trong hoạt động của HĐND thành phố. Cùng với đó, mỗi đại biểu HĐND thành phố đã phát huy vai trò, trách nhiệm, lắng nghe và thể hiện được tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với kỳ họp.

Điểm nhấn nữa là sự điều hành khoa học, linh hoạt, chặt chẽ của chủ tọa kỳ họp cho thấy tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả", khi các vấn đề luôn được truy vấn đến cùng. Phần trả lời của lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành, địa phương cũng được đánh giá cao bởi sự chuẩn bị kỹ, nắm chắc và đi thẳng vào vấn đề cần nêu. Trong đó, nhiều vấn đề, những lĩnh vực "nóng" đã được đại diện lãnh đạo các cấp, ngành chức năng chỉ rõ điểm tồn tại cũng như hướng khắc phục trong thời gian tới.

Sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm cao trên nghị trường rõ ràng đã có sức lan tỏa, thúc đẩy các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết tốt các vấn đề được nêu, nhất là những lĩnh vực chậm được triển khai hoặc triển khai chưa hiệu quả.

Trên tinh thần này, HĐND thành phố, các ban và đại biểu tiếp tục đồng hành với UBND thành phố và các cấp, ngành, bằng chức năng giám sát, bám sát đến cùng vấn đề, kết quả thực hiện các chỉ tiêu mà lãnh đạo sở, ngành, địa phương "hứa" trước nghị trường và cử tri Thủ đô. Trách nhiệm đó, trước hết và cụ thể là của mỗi đại biểu dân cử (kỹ năng giám sát, "mổ xẻ" vấn đề và đề xuất hướng khắc phục); của mỗi người đứng đầu sở, ngành, địa phương (tiếp thu nghiêm túc, triển khai giải pháp khắc phục việc còn tồn tại, hạn chế...).

Như trong phần phát biểu kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: "Phân công phân nhiệm rõ ràng, rõ trách nhiệm; quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường đối thoại để giải quyết vụ việc". Rõ ràng, việc khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế đã nêu tại phiên chất vấn cần được ràng buộc bằng trách nhiệm triển khai thực hiện, trách nhiệm giải trình... Hơn thế, đây là một kênh thông tin thể hiện sự tín nhiệm đối với mỗi lãnh đạo sở, ngành, địa phương.

Có thể khẳng định, kỳ họp thứ bảy, HĐND thành phố khóa XV đã thể hiện rõ sự "kết tinh trí tuệ, dân chủ, đổi mới" - đúng như lời Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh tại phiên khai mạc (ngày 4-12). Đấy cũng là tinh thần xuyên suốt được HĐND thành phố thể hiện từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay và sẽ tiếp tục được phát huy trong những kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.