Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến tạo “sân chơi” cho thế hệ trẻ

Duy Biên| 08/12/2018 06:49

(HNM) - Khởi nghiệp trong thanh niên đang là vấn đề được lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt. Chưa bao giờ, cụm từ

Trên thực tế, năm 2016 đã được Chính phủ chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp, nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của mọi thành phần, tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối với thanh niên. Đây chính là mục tiêu và cũng là động lực quan trọng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, thổi bùng khát vọng, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng của thanh niên Việt Nam. Từ đó đến nay, các cấp bộ đoàn, hội trong cả nước đã tích cực đề ra nhiều giải pháp nhằm rút ngắn con đường đến thành công cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Tuy nhiên, trong số các startup được triển khai thời gian qua, chỉ khoảng hơn 10% thành công. Như vậy, tới 90% startup chưa mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là những người trẻ thiếu kinh nghiệm, vốn để phát triển ý tưởng và quan trọng hơn là họ chưa được tiếp sức, hỗ trợ một cách tích cực từ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Những biểu hiện rõ nhất của điều này là ý tưởng, thị trường, nguồn nhân lực, nguồn vốn, khung pháp lý và cơ sở hạ tầng, giáo dục và đào tạo... chưa đồng bộ; sự liên minh, liên kết còn lỏng lẻo; chưa có một tổ chức đủ mạnh, có uy tín đứng ra kết nối các nguồn lực với ý tưởng... Trong khi đó, các giải pháp vẫn chưa rõ tính định hướng, chưa đột phá, thiếu sự phối hợp đồng bộ... Đặc biệt, lớp người trẻ thiếu kinh nghiệm, thông tin, nên không nắm bắt được cơ hội khởi nghiệp và cũng vì thế khó giữ chân người tài.

Rõ ràng, trước cơ hội và cũng là thách thức về xây dựng một môi trường thuận lợi để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, để kiến tạo "sân chơi" cho các bạn trẻ khởi nghiệp thành công và phát triển, rất cần sự chung tay, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các bộ, ban, ngành, đoàn thể, nhất là chính quyền các địa phương.

Phải thừa nhận rằng, khởi nghiệp là quá trình khó khăn và nhiều rủi ro, nhất là đối với những người trẻ. Để phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ ngày càng thành công, trước hết mỗi chủ thể khởi nghiệp cần có ý tưởng tạo ra sản phẩm mang tính sáng tạo, đột phá, cùng niềm đam mê thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.

Mặt khác, trong hệ sinh thái khởi nghiệp, cần chú trọng phát huy tốt vai trò của các “vườm ươm sáng tạo”, các trung tâm hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp, nhằm tổ chức các hoạt động kết nối vốn, quỹ đầu tư; kết nối thanh niên đến với các doanh nghiệp khởi nghiệp khoa học, công nghệ; xây dựng, phát triển các dự án sáng tạo khởi nghiệp; kết nối, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, đóng góp ý tưởng, sáng kiến cho sự phát triển đất nước giữa thanh niên trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trên chặng đường khởi nghiệp đầy gian nan, thử thách đó không thể thiếu vai trò định hướng của Nhà nước để gây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, như: Kết nối, hoàn thiện hệ thống pháp lý, hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm, các công cụ để thoái vốn, để các nhà đầu tư yên tâm "rót" vốn vào các dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên nhằm chắp cánh cho những đam mê, khát vọng khởi nghiệp của tuổi trẻ.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ; tiến trình toàn cầu hóa rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu sẽ là cơ hội tốt để khuyến khích và tạo điều kiện cho thanh niên phát huy năng lực sáng tạo, tham gia khởi nghiệp thành công, tạo ra nhiều việc làm, của cải cho xã hội. Bởi vậy, các tổ chức đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cần có thêm nhiều chương trình, chính sách để đồng hành, cổ vũ, khuyến khích và tạo “sân chơi” thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến tạo “sân chơi” cho thế hệ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.