Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở

Người Xây Dựng| 19/11/2018 06:21

(HNM) - 8h ngày 10-11, anh Đỉnh ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm đến điểm dừng xe buýt trước số 80 Trần Nhật Duật để đi tuyến số 17 lên Sân bay Nội Bài, tiếp tục hành trình du học ở Nga.

Anh nhớ lại hồi tháng trước, cũng từ chiếc loa này bản nhạc rock cực mạnh làm cho người chờ xe rất khó chịu.

Đứng chờ xe, anh Đỉnh nói:

- Tai cứ bị tra tấn thế này, đến tổn thọ mất!

Người bên cạnh góp chuyện:

- Hôm trước, có bà lão hét gọi cháu gái, mải mua đồ ở cửa hàng bên cạnh, để lên xe. Nhưng tiếng loa át cả đi. Bác tài xế cảm thông, bảo bà ra tận nơi gọi cháu…

- Bên nước Nga, người mở loa ở điểm dừng xe như thế này sẽ bị phạt.

- Thì ở Thủ đô mình cũng đang thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Điều 3 Chương II Quy tắc này có ghi “Nên làm: Tôn trọng không gian chung của cộng đồng… Không nên làm: Nói to, gây ồn ào, mất trật tự, tự tiện sử dụng không gian công cộng vào mục đích cá nhân, không đúng quy định” đấy thôi…

Kể chuyện này với Người Xây Dựng, anh Đỉnh bày tỏ: Hiện tại ở Hà Nội, ngoài chuyện kể trên, còn tình trạng mở nhạc to thâu đêm làm hàng xóm mất ngủ, hay xuất hiện những đống rác nằm ở chỗ chính quyền sở tại đặt biển “Cấm để rác”.

Việc khuyên nhủ “nên làm, không nên làm” chỉ tác dụng với người có ý thức xây dựng. Còn với những người cố tình vi phạm, nếu muốn họ trở thành người chấp hành quy định chung thì không thể chỉ tuyên truyền, nhắc nhở mà cần phải có hình thức xử phạt nghiêm minh để răn đe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.