Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phối hợp tuyên truyền bảo vệ gấu tại TP Hạ Long và Móng Cái

H.Đ| 03/08/2013 09:19

(HNMO) - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh và Tổ chức Động vật Châu Á hợp tác triển khai chiến dịch tuyên truyền bảo vệ gấu tại thành phố Hạ Long và thị xã Móng Cái từ ngày 1 đến ngày 10/8/2013.

Trung tâm cứu hộ gấu tại Tam Đảo. Ảnh: VNN


Trong suốt thời gian cao điểm của chiến dịch, khoảng 10.000 tờ rơi trích lục các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ gấu bằng bốn thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn sẽ được phát tận tay đến các khách du lịch quốc tế và nội địa, các chủ khách sạn, người dân địa phương... Điều đặc biệt của chiến dịch này là chính các cán bộ kiểm lâm Quảng Ninh trong bộ đồng phục ngành màu cỏ úa sẽ trực tiếp có mặt tại các bến tàu, bến xe, các điểm công cộng đông khách du lịch để phát từng tờ rơi với một thông điệp cụ thể và rõ ràng: "Chích hút, buôn bán mật gấu và các sản phẩm từ gấu là vi phạm pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế".

Bên cạnh việc trích lục các văn bản pháp luật quy định cụ thể các hành vi khai thác gấu bị cấm, tờ rơi còn nêu rõ các quy định xử phạt đối với người vi phạm. Người vi phạm các quy định bảo vệ loài gấu quý hiếm có thể bị phạt tới mức cao nhất 500,000,000 triệu đồng, bị phạt tù đến 7 năm. Tờ rơi được biên soạn dành riêng cho chiến dịch tuyên truyền tại Quảng Ninh với hình ảnh hai loài gấu Việt Nam: gấu ngựa và gấu chó được bố cục cùng một bản đồ thu nhỏ Hạ Long, với hy vọng đưa lại nhiều thông tin hữu ích cho du khách.

Chương trình tuyên truyền này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và trực tiếp tham gia của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Hơn một trăm tờ phướn đã được treo dọc đường ra bến tàu Bãi Cháy, và chính quyền phường sẽ hỗ trợ duy trì hình thức tuyên truyền này trong suốt mùa du lịch hè 2013. Một hội nghị kết nối các chủ khách sạn, doanh nghiệp, cùng các cơ quan chức năng cũng được diễn ra nhằm phát động và triển khai công tác tuyên truyền này sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Chiến dịch tuyên truyền tập trung được triển khai vào mùa hè, thời điểm mà nhiều khách du lịch Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc đến thăm Hạ Long. Mặc dù Tổng cục du lịch và Tỉnh Quảng Ninh đã ban hành qui định nghiêm cấm các công ty lữ hành đưa khách du lịch vào các trại gấu tại Tp. Hạ Long, nhưng một số hướng dẫn viên du lịch vẫn thường xuyên lén lút dẫn khách quốc tế vào thăm và mua mật gấu tại các trại gấu trong địa bàn, nhất là khách du lịch Hàn Quốc. Vì vậy, việc thông tin pháp luật cho họ là vô cùng cần thiết, góp phần làm giảm nhu cầu mua và sử dụng mật gấu từ các khách du lịch đồng thời tuân thủ pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế.

Số lượng gấu ngoài tự nhiên của Việt Nam ước tính chỉ còn vài trăm cá thể. Luật pháp bảo vệ các loài gấu quý hiếm của Việt Nam đã được quy định trong nhiều văn bản pháp luật hiện hành của Chính phủ cũng như các công ước quốc tế. Và việc phổ biến luật pháp bảo vệ gấu luôn đòi hỏi nỗ lực, công sức và thời gian của nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm đến lĩnh vực bảo tồn loài động vật hoang dã quý hiếm này.

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam cho biết: "Đây là năm thứ ba liên tiếp, Tổ chức Động vật Châu Á hợp tác với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ gấu. Chúng tôi rất vui mừng và tin tưởng các chiến dịch truyền thông có sự hỗ trợ của chính quyền các cấp sẽ mang lại hiệu quả tích cực, đưa luật pháp bảo vệ gấu và thông điệp không sử dụng mật gấu đến với từng người dân và khách du lịch".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp tuyên truyền bảo vệ gấu tại TP Hạ Long và Móng Cái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.