Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt tại Pháp, Nga, Ấn Độ đón Xuân Quý Tỵ

Theo chinhphu.vn| 09/02/2013 13:50

Hòa chung không khí đón xuân trên mọi miền Tổ quốc, ngày 8/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Nga và Ấn Độ đã tổ chức gặp mặt cộng đồng người Việt, tổ chức đón năm mới Quý Tỵ 2013 trong không khí thân tình, ấm áp, thấm đượm tình cảm của những người con xa quê hương.

Hòa chung không khí đón xuân trên mọi miền Tổ quốc, ngày 8/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Nga và Ấn Độ đã tổ chức gặp mặt cộng đồng người Việt, tổ chức đón năm mới Quý Tỵ 2013 trong không khí thân tình, ấm áp, thấm đượm tình cảm của những người con xa quê hương.

Tốp ca nữ Hội Phu nhân Đại sứ quán thể hiện bài hát "Việt Nam ơi! Mùa Xuân đến rồi" - Ảnh: vov.vn

Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn cho biết bất chấp những khó khăn và thử thách của năm Nhâm Thìn 2012, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Nga đã phát huy tốt tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau, cùng nỗ lực phấn đấu nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Những thành tích nổi bật của quan hệ Việt - Nga năm qua gồm trao đổi - tiếp xúc cấp cao thể hiện qua chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng như trao đổi - tiếp xúc mọi cấp giữa hai nước được tăng cường, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác mọi mặt giữa hai nước được củng cố thêm một bước, đặc biệt kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Nga năm 2012 tăng 32% và đạt kỷ lục 3,6 tỷ USD.

Cộng đồng người Việt ở Nga vẫn phát huy tốt truyền thống tương thân, tương ái, luôn hướng về đất nước Việt Nam yêu dấu, tích cực ủng hộ quỹ dành cho người nghèo, Quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, Chương trình "Trái tim cho em" và tích cực tham gia đóng góp tiền và vật chất ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa...

Trong những ngày qua, nhiều công ty Việt Nam và hội đồng hương của người Việt tại Moscow, Sankt-Peterburg, Ekaterinburg, Rostov, Volgograd, Vladivostock… đã tổ chức mừng Xuân Quý Tỵ 2013 bằng những chương trình văn nghệ phong phú, hái hoa dân chủ, vui chơi có thưởng và ẩm thực Việt, đồng thời tổ chức quyên góp ủng hộ những người Việt gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp trường hợp đặc biệt tại đất nước Việt Nam thân yêu.

* Tại Pháp, ngày 8/2, lần đầu tiên, Tòa thị chính TP Paris cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức đón Tết cổ truyền Việt Nam cùng đông đảo bà con người Việt và bạn bè Pháp gắn bó với Việt Nam. Đây cũng là một trong những hoạt động đáng chú ý mở màn cho Năm Giao lưu Việt - Pháp 2013.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thị trưởng TP Paris Bertrand Delanoe khẳng định Paris tự hào vì có một cộng đồng người Việt đông đảo với nền văn hóa đặc sắc riêng và có nhiều hoạt động văn hóa giúp người dân Paris hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng bày tỏ tin tưởng rằng năm mới 2013 sẽ là một năm chúng ta được chứng kiến nhiều thành tựu to lớn hơn nữa của đất nước.

Các vị khách tham dự buổi gặp mặt đã được thưởng thức các màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, múa lân múa rồng…. Nghệ thuật ẩm thực Việt Nam cuốn hút nhiều bà con người Việt cũng như bạn bè Pháp mong muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam.

* Tối 8/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức chương trình mừng Xuân đón Tết Quý Tỵ cho cộng đồng người Việt tại đây, với sự có mặt đông đủ của toàn thể các bộ nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại điện, cùng học sinh, sinh viên, tăng ni và bà con Việt Kiều. Các quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ, các thành viên Hội hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam và Đại sứ các nước ASEAN tại Ấn Độ cũng có mặt tại tiệc mừng Xuân.

Phát biểu nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân cho biết trong năm 2012, Việt Nam và Ấn Độ đã tiến hành nhiều hoạt động phong phú kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và 5 năm thực hiện quan hệ Đối tác chiến lược. Năm 2013, Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ.

Các bài hát dân ca quan họ, mừng xuân, đón tết…được cán bộ Đại sứ quán, sinh viên và tăng ni thể hiện đã gợi lên những tình cảm sâu lắng của những người xa quê hương trong dịp Tết đến.

Sau chương trình văn nghệ, cộng đồng người Việt đã được thưởng thức những món ăn đặc trưng dân tộc do cán bộ và phu nhân của cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ tự chế biến. Đặc biệt, Tết năm nay Đại sứ quán đã tổ chức tự gói bánh chưng bằng lá dong được mang từ trong nước sang. Những chiếc bánh chưng vuông vắn, thơm nức mùi gạo nếp và đậu xanh mang trong đó tình cảm của những người con nơi xa luôn hướng về Tổ quốc thân yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt tại Pháp, Nga, Ấn Độ đón Xuân Quý Tỵ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.