(HNM) - Nhưng khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine bùng phát vào cuối năm 2013 kéo theo khủng hoảng kinh tế trầm trọng, người Việt sinh sống và làm việc tại đất nước này gặp nhiều khó khăn.

Một tiết mục văn nghệ mừng xuân của cộng đồng người Việt tại Kiev.


Tuy nhiên, những lo toan, vất vả không khiến họ giảm đi sự chăm chút cho việc đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Tại Kiev, những ngày trước Tết, từng nhóm gia đình người Việt thân thiết đã rủ nhau gói và luộc bánh chưng. Như mọi năm, lá dong, gạo nếp được mua ở khu chợ của người Việt. Hầu như ai cũng háo hức với công việc này vì ngoài việc cố gắng để có mâm cỗ đủ đầy hương vị quê hương, cộng đồng người Việt còn mong muốn trao truyền giá trị văn hóa truyền thống dân tộc cho các thế hệ kế tiếp.

Họ còn tự làm cả giò, chả, nem, xôi... để đón Tết. Theo ông Nguyễn Sỹ Tuyên, một người Việt sinh sống ở Kiev, từ ngày mùng 1 đến mùng 3 Tết, các gia đình người Việt đến thăm hỏi, chúc Tết và cùng nhau ăn bữa cơm thân mật cho vơi nỗi nhớ nhà. Trẻ em Việt, dù sinh ra và lớn lên tại Ukraine vẫn hiểu về ngày Tết của dân tộc, vui mừng đón nhận những phong bao lì xì và lời chúc tốt đẹp của người lớn.

Ở Kharkov, nơi có đông người Việt sinh sống nhất tại Ukraine, những buổi gặp mặt đón Tết cổ truyền hằng năm mang ý nghĩa rất quan trọng. Đây là dịp để mọi người ngồi lại bên nhau, cùng tâm sự, chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong một năm qua và trao gửi cho nhau những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp đầu xuân mới.

Bữa cơm thân mật với đầy đủ món ăn truyền thống của một số gia đình người Việt tại Kiev trong dịp Xuân Đinh Dậu.


Với người Việt tại Odessa, ngoài ảnh hưởng của khủng hoảng kép, năm 2016 họ còn phải đối mặt với những vụ rắc rối liên quan tới cơ quan công quyền nước sở tại. Đó là việc lực lượng đặc nhiệm thuộc cơ quan an ninh Ukraine (SBU) tiến hành lục soát khu dân cư người Việt mang tên Làng Sen, đập phá khoảng 20 căn hộ, lục soát, thu giữ tiền của người Việt vào ngày 28-1-2016. Sau đó 4 tháng, một vụ tương tự lại diễn ra tại đây. Ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Người Việt tại Odessa cho biết, ngay sau khi các vụ việc trên diễn ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và Hội Người Việt tại Odessa đã tích cực làm việc với cơ quan chức năng nước sở tại để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người Việt.

Đến nay, toàn bộ tài sản và tiền bạc của bà con trong vụ thu giữ đầu tiên đã được trả lại. Trong vụ việc thứ hai, bước đầu, cơ quan chức năng Ukraine đã trao trả bà con một số tài sản. Hội Người Việt tại Odessa vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan Ngoại giao của Việt Nam yêu cầu phía Ukraine làm rõ vụ việc, trả lại sự công bằng cho người Việt sinh sống tại Làng Sen. Theo ông Nguyễn Hải Anh, đến thời điểm này, bà con đã phần nào ổn định tâm lý. Trước Tết, như thường lệ, cộng đồng vẫn tổ chức gói bánh chưng gây quỹ từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh gặp khó khăn đúng với truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

Để động viên tinh thần cộng đồng người Việt tại Odessa, ngày mùng 2 Tết, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine và Moldova Nguyễn Minh Trí đã tới Làng Sen thăm hỏi và chúc Tết bà con. Trong thư chúc mừng năm mới Đinh Dậu gửi tới cộng đồng, Đại sứ Nguyễn Minh Trí nhấn mạnh: "Nhìn lại năm Bính Thân - 2016 vừa qua, chúng ta đã chứng kiến và cùng gánh chịu với người dân sở tại bao khó khăn và thử thách. Nhưng một lần nữa, như lẽ tự nhiên bắt nguồn từ phẩm chất và nội lực của con người Việt Nam, truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên và nỗ lực vượt khó lại được phát huy cao độ hơn lúc nào hết".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp Tết Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.