Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang nắng Xuân quê hương đến với người Việt ở Séc

Theo Tin tức| 10/02/2018 15:36

Tối 9-2, tại Praha, Hội Người Việt Nam tại CH Séc, Chi hội Người Việt Nam tại Sapa và Công ty Saparia đã tổ chức dạ hội chào đón Xuân Mậu Tuất 2018.


Tới dự có 700 người Việt đang kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Sapa cùng đại diện các tổ chức đoàn thể của cộng đồng.

Đại sứ Hồ Minh Tuấn cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện chính quyền thành phố Praha và phường Libus, nơi trú chân của TTTM Sapa, và lãnh đạo Hội Séc - Việt đã đến chia vui với bà con.

Mặc dù trong năm Đinh Dậu việc làm ăn của cộng đồng gặp nhiều khó khăn song Ban tổ chức đã có nhiều cố gắng để buổi dạ hội Xuân Mậu Tuất diễn ra trang trọng, ấm cúng, mang đầy đủ hương vị của Tết Việt. Đặc biệt, các nghệ sỹ của TP Hồ Chí Minh đã mang đến cho cộng đồng người Việt ở Praha một chương trình nghệ thuật tổng hợp độc đáo và cuốn hút.

Nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết: Hằng năm, UBND thành phố đều tạo điều kiện để Sở cử các nghệ sỹ đi phục vụ đồng bào ở xa Tổ quốc. Năm nay Đoàn nghệ thuật tổng hợp gồm 14 nghệ sỹ tài danh ở các lĩnh vực thanh nhạc, múa, nhạc cụ dân tộc, xiếc có vinh dự phục vụ cộng đồng người Việt ở CH Séc nhân dịp Tết cổ truyền.

Các nghệ sỹ chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức và người hâm mộ.


Các khán giả, trong đó có những người xa quê 20, 30 năm hoặc nhiều hơn và ít có dịp về thăm nhà đúng dịp Tết, rất hào hứng với các tiết mục ca, múa nhạc được chuẩn bị công phu mang đậm hơi thở của mùa Xuân và ngợi ca quê hương - đất nước. Những tràng pháo tay nồng nhiệt được dành cho tam tấu sáo trúc - đàn tranh - đàn bầu, xiếc lắc vòng, xiếc thăng bằng trên thang, liên khúc "Hãy đến với con người Việt Nam tôi", "Mùa Xuân trên thành phố Hồ Chí Minh"…

Các ca sỹ Quốc Đại, Tùng Lâm và Hiền Chinh tâm sự với phóng viên rằng, họ cảm nhận rất rõ sự gần gũi mà thiêng liêng khi được đứng trên sân khấu hát cho bà con ở nơi xa xứ vào thời điểm cận kề cái Tết - biểu tượng của sự đoàn viên trong tâm thức của mỗi người Việt. Ấn tượng mà các nghệ sỹ TP Hồ Chí Minh để lại trong lòng khán giả Việt ở Praha, theo như lời chị Nguyễn Thị Chung, người phụ nữ gốc Hải Phòng đã ăn 35 cái Tết ở Châu Âu, là “đem nắng Xuân ấm áp đến cho đồng bào mình ở nơi đang vào giữa mùa tuyết băng lạnh giá”.

* Theo phóng viên tại Rome, tối 9-2 theo giờ địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã tổ chức buổi lễ đón mừng Xuân Mậu Tuất 2018. Khoảng 150 người, gồm toàn thể cán bộ, nhân viên cùng gia đình trong Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Italia, một số nghiên cứu sinh, bà con người Việt làm ăn sinh sống tại Italia và nhiều bạn bè Italia đã đến tham dự sự kiện này.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Italia Cao Chính Thiện đã thông báo với bà con Việt kiều về những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm 2017, theo đó tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%, mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây và Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đón nhiều nguyên thủ các nước thăm chính thức Việt Nam, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Gần đây, đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã lần đầu tiên giành được ngôi vị Á quân tại Giải vô địch bóng đá U23 Châu Á.

Đại sứ Cao Chính Thiện cũng đánh giá rằng, trong năm 2017, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia đã đạt nhiều tiến triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, chính trị đến văn hoá, giáo dục và du lịch. Kim ngạch thương mại hai nước đạt 4,3 tỷ USD. Hai bên sẽ tích cực thúc đẩy để nâng kim ngạch thương mại song phương lên 6 tỷ USD trong năm 2018. Ngoài ra, Đại sứ cho biết, trong thời gian tới, hai nước sẽ tổ chức các sự kiện để kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ngày thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Đại sứ Cao Chính Thiện cũng đã tỏ lời cảm ơn sự hỗ trợ, đóng góp của cộng đồng người Việt tại Italia đối với sự phát triển của đất nước cũng như của quan hệ hai nước Việt Nam - Italia.

Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Italia Phan Hoàng Nam cho biết, số lượng sinh viên Việt Nam theo học các chương trình đại học, cao học tại các trường đại học ở Italia tăng lên đáng kể trong những năm qua. Hiện nay tổng số sinh viên đã đạt mức hơn 1.500 người và dự kiến sẽ tăng nhiều trong những năm tiếp theo. Sinh viên Việt Nam tại Italia mong muốn Đảng và Nhà nước có những chính sách hỗ trợ, thu hút nhân tài, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, để có thể tận dụng nguồn nhân lực là sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng của Italia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mang nắng Xuân quê hương đến với người Việt ở Séc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.