Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cầu nối cho tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào

Kim Phượng| 11/02/2018 08:27

(HNM) - Trong những năm qua, hoạt động của cộng đồng người Việt tại Lào ngày càng có nhiều khởi sắc.

Bế giảng một lớp dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt tại Lào.


Tại hội nghị, đại diện cộng đồng người Việt ở nhiều tỉnh, thành phố của cả nước Lào đã có những đóng góp tâm huyết cho hoạt động của cộng đồng. Theo đó, tất cả 14 ý kiến tại hội nghị đều nhất trí trong năm 2017, cộng đồng người Việt tại Lào ngày càng quan tâm tới công tác hội và có nhiều đóng góp về vật chất, tinh thần. Nhiều hoạt động rất tích cực, đặc biệt là trong công tác hỗ trợ bà con làm các loại giấy tờ tùy thân… Cộng đồng cũng rất tích cực tham gia vào việc đón tiễn, gặp mặt các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam sang thăm và làm việc tại Lào; tham gia quyên góp ủng hộ quân dân Trường Sa, đồng bào bị thiệt hại do bão lụt tại Lào và Việt Nam; ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, những người có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa… Hội nghị thống nhất những công việc trên không chỉ giúp cộng đồng người Việt tại Lào giúp nhau xây dựng cuộc sống theo đúng pháp luật nước bạn, mà còn góp phần vào việc vun đắp mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc.

Đặc biệt, hội nghị hết sức quan tâm tới tình hình dạy và học tiếng Việt của con em người Việt Nam tại Lào, trong đó chủ yếu đề cập tới tình trạng thiếu giáo viên, nhất là những giáo viên tiếng Việt có trình độ, kinh nghiệm, nhiều tỉnh chưa có trường tiếng Việt cho học sinh. Một số địa phương chỉ có trường cấp 1, không có trường cấp 2 nên sau khi biết đọc, biết viết, lên cấp 2 các em lại quên tiếng Việt. Ngoài ra, việc thiếu sách giáo khoa tiếng Việt phù hợp với trình độ học sinh Việt kiều cũng là vấn đề được đề cập… Hội nghị nhất trí trong thời gian tới, cộng đồng người Việt Nam tại Lào phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn các tổ chức hội đoàn người Việt Nam từ trung ương tới các tỉnh, thành phố.

Cộng đồng người Việt ở Lào hình thành cách đây khoảng 100 năm và hiện có khoảng hơn 100.000 người Việt Nam đang làm ăn sinh sống và học tập tại Lào. Phần lớn bà con tập trung sống ở thủ đô Viêng Chăn và các thành phố lớn như Champasak, Savannakhet, Khammouane... Kiều bào ta ở Lào hiện có được một mái nhà chung là Tổng hội người Việt Nam tại Lào, đặt dưới sự quản lý của Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước. Những năm qua, cộng đồng đã đạt được nhiều thành tựu mới trong cuộc sống, tiếp tục hòa nhập sâu và ngày càng hiệu quả vào xã hội Lào. Ở một số địa phương có đông người Việt, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nhiều doanh nghiệp của kiều bào ta đã trở thành những đơn vị kinh tế chủ lực của một số tỉnh, thành phố, có nhiều hoạt động xã hội giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, được các cấp chính quyền tin cậy và hoan nghênh.

Bên cạnh việc giúp nhau phát triển kinh tế, tạo cầu nối thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào, kiều bào ta còn thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên nhau hoặc chung tay góp vốn giúp đỡ những gia đình khó khăn có cuộc sống ổn định, nhằm chấp hành tốt chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước Lào. Với quyết tâm và tình đoàn kết, cộng đồng người Việt hy vọng tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Lào; là cầu nối quan trọng trong việc duy trì và vun đắp cho tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối cho tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.