Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt tại Pháp tưng bừng đón Tết tại Toà thị chính Paris

Theo VOV| 13/02/2018 10:36

Gần 1.000 kiều bào, cùng các bạn bè Pháp và quốc tế đã đến chung vui với buổi lễ mừng Tết Mậu Tuất 2018 trong khuôn viên Toà thị chính.


Đã từ hơn 5 năm nay, Tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam lại là dịp mà Toà thị chính thủ đô Paris trở thành điểm hẹn thân thương của kiều bào Việt Nam sinh sống quanh thủ đô Paris nói riêng và trên cả nước Pháp nói chung.

Bà con Việt Kiều và bạn bè Pháp đến chung vui tại khuôn viên Toà thị chính.


Không khí đón Tết năm nay tại Toà thị chính Paris càng vui hơn khi buổi lễ diễn ra đúng vào những ngày cuối cùng của năm cũ, vào thời khắc mà tại quê nhà Việt Nam, các gia đình cũng đang sống trong những giờ phút rộn ràng trước thềm năm mới. Buổi lễ được Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Toà thị chính Paris tổ chức long trọng.

Để chào đón kiều bào, hai tiết mục văn nghệ đã được trình diễn, một là phần biểu diễn của dàn Hợp ca quê hương với các ca khúc quen thuộc hướng về quê hương, đất nước và ca ngợi tinh thần ái quốc của nhân dân Việt Nam. Tiết mục còn lại là phần trình diễn múa lân với tiếng trống rộn rã đặc trưng của ngày Tết.

Góp mặt chung vui với cộng đồng người Việt tại Pháp, nữ Thị trưởng thủ đô Paris, bà Anne Hidalgo khẳng định, với tư cách là một trong những cộng đồng lâu đời và đông đảo nhất tại thủ đô Paris, cộng đồng người Việt tại thủ đô Paris nói riêng và nước Pháp nói chung không chỉ là một phần không thể thiếu của đời sống kinh tế - xã hội Paris mà còn đóng góp quan trọng tạo nên sự giàu có và đặc sắc về văn hoá của thành phố.

Bà Hidalgo cũng chia sẻ những cảm xúc cá nhân chân tình với cộng đồng người Việt tại Pháp khi nói về nguồn gốc và sự tự hào về nguồn gốc của mình trong thời gian sinh sống tại Pháp.

“Tôi hiểu rất rõ, từ vị trí cá nhân của mình là một người sinh ra ở Tây Ban Nha và đến năm 14 tuổi mới nhập quốc tịch Pháp, rằng làm cách nào để chúng ta có thể dung hoà hai lịch sử, hai nền văn hoá thành một để từ đó sự thống nhất tạo nên sức mạnh. Việc có một sự tự hào về nguồn gốc của mình là vô cùng quan trọng và cộng đồng Việt Nam tại Paris đã nuôi dưỡng sự tự hào đáng quý này, mỗi ngày đều mang lại những nét văn hoá, những sự thành công, những sự đóng góp vào đời sống kinh tế - xã hội của thành phố Paris”, bà nói.

Đáp từ tình cảm tốt đẹp từ Thị trưởng Anne Hidalgo, Đại sứ Nguyễn Thiệp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, khẳng định, đối với cộng đồng gần 350.000 người Việt Nam tại Pháp, Tết là một dịp lễ hội vô cùng quan trọng, là thời khắc của sum họp gia đình.

Tại Pháp, với truyền thống hơn 100 năm có mặt và sinh sống, cộng đồng người Việt tại Pháp tự hào đã có nhiều đóng góp đáng quý cho sự phát triển nhiều mặt của nước Pháp qua nhiều thế hệ.

Đại sứ Nguyễn Thiệp cũng ca ngợi sự cởi mở, khoan dung, cực kỳ giàu có về di sản nhưng cũng vô cùng hiện đại, đổi mới của thủ đô Paris, và chúc mừng Paris đã được chọn là thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa Hè năm 2024.

Trong không khí đầm ấm và chan hoà ngày Tết, Đại sứ Nguyễn Thiệp cũng thông tin cho kiều bào Việt Nam tại Pháp cũng như các bạn bè Pháp về những thành tựu nổi bật của Việt Nam trên các mặt kinh tế, đối ngoại trong năm 2017, tiêu biểu là việc tỷ lệ tăng trưởng GDP đạt mức 6,7%, cao nhất trong 5 năm qua.

Đối với quan hệ Việt Nam - Pháp, Đại sứ Nguyễn Thiệp cũng vui mừng thông báo các bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hai nước trong năm qua, nhất là trong lĩnh vực thương mại và du lịch, khi năm 2017 chứng kiến lượng du khách Pháp đến Việt Nam tăng 25% so với năm 2016.

Đại sứ tin tưởng năm 2018, với một loạt các sự kiện quan trọng nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp… sẽ chứng kiến những bước tiến mạnh mẽ hơn trong quan hệ giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt tại Pháp tưng bừng đón Tết tại Toà thị chính Paris

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.