Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm hẹn giao lưu văn hóa Nga - Việt

Kim Phượng| 22/04/2018 06:37

(HNM) - Chương trình Ngày Việt Nam với chủ đề “Thanh niên thế kỷ XXI


Các mặt hàng truyền thống của Việt Nam tại hội chợ đồ lưu niệm được sinh viên nước ngoài yêu thích.


Được tổ chức từ năm 2015, đây là năm thứ 4 Ngày Việt Nam được thực hiện với nhiều hoạt động phong phú như tọa đàm bàn tròn, cuộc thi kiến thức về Việt Nam cho các sinh viên Nga và quốc tế học tiếng Việt… Với sự kiện tọa đàm bàn tròn “Vai trò của thanh niên trong việc thúc đẩy mối quan hệ Nga - Việt”, khách mời là những chuyên gia nghiên cứu nổi tiếng về Việt Nam và ASEAN, các giảng viên của nhà trường, cùng sự tham gia nhiệt tình của các sinh viên Việt Nam, sinh viên quốc tế đang học tại trường cũng như từ nhiều trường đại học khác ở Mátxcơva. Các tham luận được trình bày, trao đổi tại đây đều tập trung vào những chủ đề thiết thực với sinh viên, như: Những thách thức mới trên toàn cầu đối với thanh niên Việt Nam và sự hợp tác Nga - Việt, những biến đổi về xã hội và dân số học ở các nước Đông Nam Á và vai trò của Việt Nam, thanh niên - lực lượng nòng cốt của cuộc Cách mạng 4.0 ở Việt Nam và Nga...

Tiếp sau tọa đàm là cuộc thi kiến thức về Việt Nam dành cho các sinh viên Nga và quốc tế học tiếng Việt. Đây là cơ hội để các sinh viên không chỉ thể hiện được vốn hiểu biết của mình về Việt Nam mà còn thực hành, trau dồi tiếng Việt. Một hoạt động khác cũng luôn thu hút rất đông khách tham quan, mua sắm đó là hội chợ đồ lưu niệm với những mặt hàng thủ công của Việt Nam, Triển lãm “Việt Nam qua con mắt của thanh niên” với những bức tranh, ảnh do sinh viên tự chụp, in ấn và trưng bày.

Ông Egor Andreev, đại diện cho lãnh đạo Trường MGIMO khẳng định, Ngày Việt Nam đã trở thành sân chơi ngày càng hữu ích và thiết thực từ góc độ thực hành đối với sinh viên học tiếng Việt, học văn hóa Việt Nam cũng như mở rộng giao lưu giữa thanh niên hai nước Việt - Nga, tiếp xúc với cộng đồng khoa học. Theo ông Andreev, trong hơn 60 năm qua, 327 sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp MGIMO và không ít trong số đó nay đã trở thành các lãnh đạo cấp cao, các đại sứ, các nhân viên ngoại giao có uy tín của Việt Nam. Các nhà ngoại giao tương lai của Liên bang Nga cũng có cơ hội được thực tập tại các trường đại học Việt Nam và đây là đóng góp không nhỏ cho công tác đào tạo nhân lực, chuẩn bị cho các mối quan hệ chính trị, văn hóa, kinh tế... giữa Nga và Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, phụ trách công tác lưu học sinh, bà Nguyễn Thị Kim Thu cho rằng, mối quan hệ quốc tế luôn được xây dựng bắt đầu từ thế hệ trẻ. Vì vậy, chủ đề của Ngày Việt Nam 2018 cũng như của hội thảo bàn tròn nóng hổi tính thời sự và mang ý nghĩa thiết thực. Theo bà, cùng với tình hữu nghị, Ngày Việt Nam còn vun đắp quan niệm về sự khoan dung và tình yêu, sự tôn trọng văn hóa, những giá trị rất quan trọng trong thế giới hiện đại ngày nay.

Có thể thấy rằng, chương trình đã và đang có sức lan tỏa, tạo được ấn tượng đẹp đối với bạn bè quốc tế về sinh viên Việt Nam không chỉ chuyên cần, tích cực trong học tập mà còn nỗ lực hết mình với các hoạt động giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. Ngày Việt Nam đã trở thành điểm hẹn giao lưu văn hóa và là cơ hội để các nhà ngoại giao tương lai trở thành cầu nối đưa hình ảnh quê hương đến gần hơn với bạn bè quốc tế, qua đó góp phần xây dựng và vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam với nước Nga và các dân tộc trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm hẹn giao lưu văn hóa Nga - Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.