Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt tại Châu Âu trăn trở về lớp kế cận và bảo tồn văn hóa

Theo Vietnamplus| 23/04/2018 07:57

Ngày 21-4, tại Prague đã diễn ra Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu với sự tham gia của các đại biểu đến từ 14 nước.


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn là khách mời của hội nghị.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu, đã đọc báo cáo, nêu rõ những hoạt động của Liên hiệp từ đầu năm 2017 đến nay, các hoạt động dự kiến trong năm 2018 và 2019, vấn đề tổ chức của Liên hiệp.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)


Hội nghị nhấn mạnh 3 kiến nghị gửi tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và các bộ, ngành có liên quan gồm chính thức công nhận Liên hiệp các hội người Việt Nam tại châu Âu để hoạt động của Liên hiệp được thuận lợi và hiệu quả hơn; các bộ, ngành trong nước phối hợp với Liên hiệp tổ chức các chương trình văn hóa - văn nghệ tại Châu Âu để nâng cao vai trò của Liên hiệp; về lâu dài có các chính sách hỗ trợ Liên hiệp cũng như các tổ chức, đoàn thể của người Việt ở châu Âu để khuyến khích các thế hệ sau tích cực tham gia các công tác xã hội nhằm xây dựng cộng đồng Việt Nam đoàn kết, hội nhập, phát triển và gắn bó với quê hương.

Tại phần thảo luận, các đại biểu tập trung 2 vấn đề lớn là làm thế nào để thu hút những người Việt trẻ tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của cộng đồng, tiến tới việc chuyển giao thế hệ và cách thức bảo tồn văn hóa dân tộc, trong đó có tiếng Việt.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho rằng kiến nghị về việc chính thức công nhận Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu là xác đáng và hợp lý.

Ông cho biết sẽ báo cáo với Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các cơ quan có liên quan xem xét giải quyết.

Liên hiệp các hội người Việt Nam tại Châu Âu được thành lập tháng 10-2016 tại Prague với 16 thành viên và đã có những thành tích bước đầu trong việc tập hợp, đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm giữa các cộng đồng người Việt tại Châu Âu nhằm nâng cao hình ảnh của cộng đồng, thúc đẩy việc hội nhập vào xã hội các nước sở tại và gắn kết với quê hương.

Hiện Liên hiệp có 17 thành viên và Ban chấp hành Liên hiệp đang có kế hoạch mở rộng tổ chức, không chỉ bao gồm đại diện cộng đồng người Việt tại các nước thuộc Hiệp ước Schengen mà tại các nước ở Châu Âu nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Việt tại Châu Âu trăn trở về lớp kế cận và bảo tồn văn hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.