Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt bị thiệt hại nặng trong vụ cháy trung tâm thương mại ở Nga

Theo Vietnamplus| 09/06/2018 08:47

Hội người Việt tại thành phố Kazan, Liên bang Nga cho biết, tổng số hàng hóa của bà con người Việt Nam bị thiệt hại trong vụ cháy trung tâm thương mại có thể lên tới 31 triệu ruble (khoảng 0,5 triệu USD).


Trước đó, sáng 5-6, một vụ cháy lớn ở ba tòa nhà với 2.000 kiot cho thuê tại Trung tâm thương mại Port (Hải cảng) nằm trên đường Orenburg, thành phố Kazan. Diện tích cháy lên đến 2.800m2.

Hơn 300 người đã tham gia chữa cháy và phải mất 7 giờ đồng hồ mới hoàn toàn dập tắt được ngọn lửa tại đây. Rất may không có nạn nhân thương vong trong vụ hỏa hoạn, tuy nhiên những người kinh doanh tại đây bị thiệt hại rất nhiều về hàng hóa và tài sản.

Bộ Tình trạng khẩn cấp đã khởi tố vụ án hình sự và tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy.

Ngay sau khi biết tin, Ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam đã liên hệ với lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Kazan và được biết tại trung tâm này có 31 hộ kinh doanh người Việt thuê 70 kiot buôn bán.

Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường vụ cháy. (Nguồn: Sputnik)


Đây phần lớn là các hộ nghèo, không đủ tiền thuê chỗ ở các chợ bán buôn.

Khoảng hơn một nửa số kiot của người Việt nằm trong khu vực bị cháy hoàn toàn, số kiot còn lại chưa bị đám cháy lan tới nhưng toàn bộ hàng hóa bị hư hại do khói bụi của hỏa hoạn và nước cứu hỏa.

Hội người Việt tại thành phố Kazan cho biết, tổng số hàng hóa của bà con ta đang kinh doanh tại đây bị thiệt hại có thể lên tới 31 triệu ruble (khoảng 0,5 triệu USD).

Trong số những hộ gia đình người Việt bị nạn dịp này, có những hộ đã phải chịu thiệt hại về tài sản trong bốn lần cháy chợ trong vài năm gần đây nên hoàn cảnh của họ vô cùng khó khăn.

Anh Đoàn Danh Lam, Chủ tịch Hội người Việt Nam cho biết ngày 6-6, trong buổi họp với thương nhân thuê quầy, chủ sở hữu trung tâm thương mại Port, ông Bulat Nagaev hứa sẽ khôi phục lại tòa nhà bị hư hỏng vì đám cháy, đồng thời sẽ sắp xếp đủ chỗ cho các thương nhân đã bị cháy quầy hàng, cũng như hỗ trợ tiền thuê kiot một tháng.

Chiều 7-6, Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Kazan đã tổ chức cuộc họp để nắm thông tin chính xác về thiệt hại của bà con và phát động phong trào quyên góp trong cộng đồng người Việt tại đây.

Mặt khác, Ban quản lý Trung tâm thương mại Altyn ở Kazan, nơi có hàng trăm hộ gia đình người Việt kinh doanh, đã quyết định miễn tiền thuê quầy trong hai tháng đối với những bà con bị thiệt hại trong vụ cháy, nếu có nhu cầu kinh doanh tại trung tâm thương mại này.

Trưởng ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam, Tham tán Nguyễn Quỳnh Mai cho biết, Đại sứ quán thường xuyên liên hệ với Hội người Việt và các cơ quan chức năng của nước bạn tại Kazan để có biện pháp bảo vệ quyền lợi của các hộ kinh doanh người Việt tại Trung tâm thương mại Port và có kế hoạch vận động cộng đồng Việt Nam tại Nga quyên góp giúp đỡ những gia đình bị thiệt hại trong vụ cháy vừa qua./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Việt bị thiệt hại nặng trong vụ cháy trung tâm thương mại ở Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.