Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một cầu nối - Ngàn cơ hội

Quỳnh Dương| 16/12/2018 07:42

(HNM) - Với mục tiêu kết nối cộng đồng người Việt trẻ đang sống và làm việc tại Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm phát triển sự nghiệp, tổ chức Vietnamese Professionals in Japan (VPJ) vừa tổ chức buổi giao lưu với sự tham dự của gần 300 khách mời ở thủ đô Tokyo.

Một buổi chia sẻ về nghề nghiệp do VPJ tổ chức.


Tại sự kiện, những người trẻ Việt Nam ở Nhật Bản đã được giới thiệu về cơ hội nghề nghiệp, môi trường làm việc tại các doanh nghiệp nổi tiếng nước này như Line, Mercari…, được tiếp cận công nghệ và mô hình kinh doanh mới như các thuật toán sử dụng trong trí tuệ nhân tạo, kiến thức trong thiết kế hệ thống, ứng dụng blockchain với mua bán trực tuyến và khởi nghiệp dựa trên ý tưởng chia sẻ văn hóa ẩm thực…

Theo nhận định của các diễn giả tại buổi giao lưu, trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản đang tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cơ hội lập nghiệp của người Việt Nam tại nước này chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay. Phó Chủ tịch Đại học châu Á - Thái Bình Dương Ritsumeikan (APU), ông Kenji Yokoyama cho biết tỷ lệ thành công của sinh viên nước ngoài xuất sắc, trong đó có sinh viên Việt Nam, lên tới hơn 85%. Trong kế hoạch mang tên Chiến lược Khôi phục Nhật Bản công bố năm 2016, chính phủ nước này đã đặt mục tiêu tăng lao động nước ngoài từ sinh viên du học ở Nhật Bản ở mức dưới 35% lên 50% vào năm 2020.

VPJ cũng là một ví dụ tiêu biểu cho sự thành công của người Việt trẻ tại Nhật Bản. Với mong muốn xây dựng một cộng đồng người Việt năng động, có trình độ, có uy tín, đoàn kết, năm 2016, 3 bạn trẻ Trần Thanh Thủy, Lê Viết Gia Khánh và Tạ Việt Phương đã thành lập VPJ. Cùng phương châm hoạt động rất rõ ràng "Một cầu nối - Ngàn cơ hội", trong 2 năm qua, VPJ thường xuyên tổ chức các diễn đàn chia sẻ sự nghiệp, chuỗi sự kiện Networking - một sân chơi để giúp những thanh niên người Việt tại Nhật Bản có thể làm quen với những người bạn mới để cùng chia sẻ suy nghĩ và học hỏi. Ngoài ra, chương trình TalkVietpro - nơi truyền tải những câu chuyện thành công của người Việt - cũng là nguồn cảm hứng, khích lệ giới trẻ cùng nhau phấn đấu hướng tới tương lai. Với những ý nghĩa thiết thực mang lại, hoạt động do VPJ tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các bạn trẻ Việt Nam và sự ủng hộ của Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO).

Anh Tạ Việt Phương, một thành viên sáng lập VPJ cho rằng, quan hệ song phương Việt - Nhật đang phát triển mạnh mẽ, cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng lớn mạnh, xấp xỉ gần 300.000 người. Đây là những điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam tại Nhật Bản. Theo anh, chỉ riêng việc phát triển các dịch vụ, sản phẩm dành cho người Việt Nam tại xứ Mặt trời mọc cũng đã có một thị trường lớn. Bên cạnh đó, do thiếu lao động, Chính phủ Nhật Bản đang có nhiều chính sách hỗ trợ người nước ngoài khởi nghiệp. Do vậy, cơ hội của giới trẻ Việt Nam tại Nhật Bản là rất lớn. Việc xây dựng một cộng đồng tương thân tương ái, cùng chung tay xây dựng tương lai thịnh vượng cho cả hai quốc gia sẽ góp phần phát triển quan hệ hữu nghị Việt - Nhật ngày càng tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một cầu nối - Ngàn cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.