Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong hơn 2 năm

Theo TTXVN/Tin Tức| 27/12/2017 10:55

Giá dầu giao dịch trên thị trường đã chạm mốc cao nhất trong vòng 2,5 năm qua sau khi có thông tin về một vụ nổ ống dẫn dầu tại Libya và thời tiết tại Mỹ đang khá lạnh, đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu lên cao.

Chốt phiên giao dịch ngày 26-12, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 2 đã tăng 1,5 USD lên 59,97 USD/thùng. Trước đó, có thời điểm giá dầu đã lên mức 60 USD/thùng, đánh dấu lần đầu tiên "vàng đen" lên mức này kể từ tháng 6-2015. Trong khi đó, giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 2 cũng tăng 1,77 USD lên 67,02 USD/thùng, cũng là một mức giá cao nhất kể từ giữa năm 2015.

Các chuyên gia đánh giá, dù có nhiều yếu tố tác động tới tâm lý thị trường nhưng tin tức mới nhất về vụ nổ đường ống dẫn dầu tại Libya được cho là có sức nặng nhất. Công ty Dầu mỏ quốc gia Libya (NOC) cho biết vụ nổ xảy ra tại đường ống dẫn dầu xuất khẩu nối với cảng Al-Sidra ở miền Đông, được cho là có thể làm giảm năng suất xuất khẩu của quốc gia Bắc Phi từ 70.000 đến 100.000 thùng/ngày.

Vụ nổ tại Libya xảy ra trong khi sự cố rò rỉ đường ống dẫn dầu Forties ở Biển Bắc vẫn chưa được khắc phục trong nhiều tuần qua ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động cung dầu cho Châu Âu càng khiến các nhà đầu tư thêm lo lắng. Ngoài ra, áp lực cũng gia tăng đối với hoạt động cung dầu khi nhu cầu dầu và khí đốt tại Mỹ được cho là sẽ tăng cao trong điều kiện tiết giá lạnh. Động thái mới của Tổ chức Các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) về việc có thể tiếp tục giới hạn sản lượng dầu đến hết năm 2018 cũng là một yếu tố khác khiến giá dầu tăng tốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong hơn 2 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.