Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định hạt nhân Iran

Bình Minh| 09/05/2018 08:10

(HNMO) - Sáng nay (9-5), giá dầu mỏ thế giới đã tăng vọt sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Một cơ sở sản xuất dầu mỏ của Iran.


Lúc 0h5’ (giờ GMT), trên thị trường Mỹ, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 76,21 USD/thùng, tăng 1,36 USD, tương đương mức tăng 1,8% so với thời điểm chốt phiên giao dịch trước.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tăng 1,18 USD/thùng, tương đương mức tăng 1,7%, lên 70,24 USD/thùng, mức cao nhất kể từ cuối năm 2014.

“Sự kiện lớn nhất trong đêm qua đó là Tổng thống Trump đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Vì vậy, nhiều khả năng các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng đối với Iran và chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng tới lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này”, ông William O'Loughlin, chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Rivkin của Australia nhận định.

Sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm các nước P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) chính thức được ký kết vào năm 2015, nhiều biện pháp cấm vận đã được gỡ bỏ và Iran đã nổi lên thành một trong những nhà xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt của thế giới.

Tuy nhiên, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận này đồng nghĩa với việc các biện pháp cấm vận Iran có thể sẽ được áp dụng trở lại trong vòng 6 tháng tới, nếu Washington và Tehran không thể đàm phán một thỏa thuận tương tự.

Trong tháng 4 vừa qua, sản lượng dầu mỏ xuất khẩu của Iran đạt mức 2,6 triệu thùng/ngày, giúp Iran chiếm lĩnh vị trí nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 3 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), chỉ đứng sau Saudi Arabia và Iraq.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định hạt nhân Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.