Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán Châu Á "đỏ lửa" do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Hồng Anh| 11/07/2018 15:48

(HNMO) – Chốt phiên giao dịch chiều 11-7, các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Châu Á đều chìm trong sắc đỏ sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Trung Quốc. Ảnh: Reuters


Thị trường chứng khoán Trung Quốc ghi nhận mức giảm điểm mạnh nhất. Chỉ số Shanghai Composite khép lại phiên giao dịch với mức giảm 1,78% trong khi chỉ số chứng khoán của sàn Thâm Quyến lao dốc 1,96%.

Các chỉ số chứng khoán chủ chốt trong khu vực Châu Á đều đồng loạt ghi nhận sắc đỏ như: HSI (Hong Kong) bốc hơi 1,76%, Nikkei (Nhật Bản) trượt dốc 1,19%, Kospi (Hàn Quốc) mất 0,59% giá trị.

MSCI, chỉ số chứng khoán chung của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chốt phiên giảm 1,08%.

“Nguyên nhân là do các nhà đầu tư chưa biết tương lai sẽ như thế nào. Sự bất ổn này có thể tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh, quá trình tạo việc làm và làm suy yếu niềm tin của giới đầu tư”, ông Erik Norland, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Tập đoàn CME nhận định.

Sáng 11-7, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 200 tỷ USD.

Ngay sau thông báo của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố chỉ trích động thái này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và khẳng định Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng.

Tuần trước, Washington đã áp thuế 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD. Ngay lập tức, Bắc Kinh cũng áp mức thuế tương tự với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Các đòn “ăn miếng trả miếng” này đã khiến cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Châu Á "đỏ lửa" do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.