Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bưởi Phúc Thọ vị ngọt, thơm mát, giá trị dinh dưỡng cao

04/01/2016 06:30

Phúc Thọ là vùng đất trù phú, cây cối xanh tốt quanh năm, với nhiều cây, quả đặc sản nổi tiếng, trong đó phải kể đến bưởi.



Nguồn gốc bưởi Phúc Thọ hình thành từ những năm 80 của thế kỷ trước. Khi đó, người dân trồng nhỏ lẻ với các giống truyền thống như: Bưởi đường Vân Cốc, bưởi đường Tích Giang ở xung quanh vườn của gia đình. Năm 1990 trở lại đây, người dân Phúc Thọ đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật chiết, ghép, nhân cấy giống bưởi quý này trên quy mô rộng, hình thành các vùng chuyên canh, tập trung chủ yếu ở các xã vùng bãi. Hiện nay, tổng số diện tích trồng bưởi của huyện gần 280ha.

Ngoài các giống bưởi truyền thống, người dân còn mang về vùng đất này nhiều loại giống bưởi quý như: Phúc Diễn, Phúc Trạch, Đoan Hùng… Bưởi Phúc Thọ tròn, lúc chín vỏ màu vàng, mỗi quả trung bình 12-13 múi, mỗi cây có 400-500 quả. Loại bưởi này vỏ mỏng, múi to đều, bóc róc cùi, tép bưởi màu vàng trong, mọng nước nhưng ráo và dễ dàng tách múi, vị ngọt, mùi thơm mát, giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, dễ dàng bảo quản không cần hóa chất. Thời gian bưởi chín và thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán nên tiêu thụ nhanh và mang lại hiệu quả cao. Giá trị kinh tế bưởi Phúc Thọ năm 2015 ước đạt 75-80 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân trong huyện.

Nhận thấy giá trị kinh tế cao và tiềm năng phát triển của cây bưởi, huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội lập hồ sơ, công nhận nhãn hiệu "Bưởi Phúc Thọ", giao cho Hội Nông dân huyện trực tiếp thực hiện. Sau khi đánh giá, thẩm định, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Bưởi Phúc Thọ". Theo kế hoạch, trong vòng 3-5 năm tới, huyện Phúc Thọ phấn đấu có từ 700 đến 1.000ha trồng bưởi.

Bưởi Phúc Thọ.


Các tập thể và cá nhân có nhu cầu về cây giống, hỗ trợ kỹ thuật trồng và tiêu thụ sản phẩm liên hệ theo địa chỉ:
- Bà Lê Thị Toan - Chủ tịch Hội Nông dân huyện.
- Thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.
- Số điện thoại: 0942764868.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bưởi Phúc Thọ vị ngọt, thơm mát, giá trị dinh dưỡng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.