Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng tầm thương hiệu chè Bắc Sơn

06/06/2016 06:47

(HNM) - Nằm ở phía bắc của huyện Sóc Sơn, có lợi thế địa chất vùng đồi gò, cộng với khí hậu mát mẻ của vùng cao, xã Bắc Sơn thích hợp cho canh tác cây chè. Nghề trồng chè có ở xã Bắc Sơn từ những năm 70 của thế kỷ trước. Hiện toàn xã có gần 3.300 hộ dân thì có tới hơn 1.500 hộ trồng tổng diện tích là 400ha chè, trong đó 350ha chè đang cho thu hái.


Bà Đào Thị Quý - Chủ nhiệm HTX Nông lâm nghiệp Bắc Sơn cho biết: Nhiều năm trở lại đây, cây chè phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng không thua kém các thương hiệu trên thị trường. Cây chè là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ trong xã. Theo bà Quý, trước đây, diện tích sản xuất chè của Bắc Sơn chủ yếu tập trung tại vườn nhà, nhỏ lẻ, manh mún làm ảnh hưởng đến việc xây dựng mô hình thâm canh chè an toàn theo hướng hàng hóa tập trung. Những năm gần đây, người dân Bắc Sơn đã được hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây chè, thâm canh cơ giới hóa, áp dụng mô hình sản xuất theo hướng VietGAP nên chất lượng chè được nâng lên rõ rệt.

Tham gia mô hình thâm canh chè an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, người trồng chè áp dụng cách thu hái trung bình mỗi tháng 1 - 2 lứa. Khi trên tán chè có trên 30% số búp đủ tiêu chuẩn mới tiến hành thu hái, không để búp lá quá non hoặc quá già. Với cách chăm sóc, thu hái ấy, năng suất chè tăng từ 50 đến 100%. Hiện sản lượng chè thu hái trung bình của Bắc Sơn đạt 60 - 100kg/sào/lần hái. Giá chè bán ra thị trường cũng tăng gần 100%, dao động 200.000 - 400.000 đồng/kg chè khô. Giá trị kinh tế từ cây chè đạt 390 - 550 triệu đồng/ha/năm. Qua đó, đời sống người nông dân không ngừng được nâng cao. Hiện nay, HTX Nông lâm nghiệp Bắc Sơn đang quản lý 100 hộ với 30ha chè an toàn và 10ha chè VietGAP.

Năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở NN & PTNT Hà Nội, nhãn hiệu tập thể "Chè an toàn Bắc Sơn" đã được công nhận, qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè Bắc Sơn trên thị trường. Hiện sản phẩm đã có mặt tại các hội chợ quy mô lớn trên địa bàn TP Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, hiện nay đầu ra của sản phẩm chè Bắc Sơn gặp khó khăn, Chủ nhiệm HTX Nông lâm nghiệp Bắc Sơn đề xuất các sở, ngành của thành phố tìm đầu ra cho sản phẩm; đồng thời xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ chè an toàn cho Bắc Sơn. Từng bước đưa sản phẩm "Chè an toàn Bắc Sơn" trở thành thương hiệu mạnh của huyện Sóc Sơn nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Quý khách hàng có nhu cầu liên kết, tiêu thụ sản phẩm vui lòng liên hệ:

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bắc Sơn.
Địa chỉ: Xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Đại diện: Đào Thị Quý - Chủ nhiệm HTX.
Điện thoại: 0989351171.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm thương hiệu chè Bắc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.